รีเซต

กรมสุขภาพจิตเผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด!

กรมสุขภาพจิตเผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด!
มติชน
16 เมษายน 2564 ( 16:04 )
80
กรมสุขภาพจิตเผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด!

กรมสุขภาพจิตเผยน่าห่วง คนไทยชินชาจนไม่กลัวโควิด! พ่อเมืองสกลฯ กร้าวเอาผิดคนฝ่าฝืน ชลบุรี-โคราช มาตรการเข้ม “กรรชัย” เผยเรื่องอึ้ง พูดไม่ออก

 

 

รายการโหนกระแสวันที่ 16 เมษายน “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ  ยังเกาะติดสถานการณ์โควิด-19 สัมภาษณ์ “ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์” จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โฆษกกรมสุขภาพจิต และ “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต” เรื่องสภาวะจิตใจคนไทยในตอนนี้ อยู่กันอย่างไร รวมทั้งเรื่องที่คนบางส่วนทนไม่ไหว อยากเที่ยว ฝืนมาตรการให้ชีวิตมีความสุข โดยไม่กลัวโควิด

 

มุมคุณหมอ เรื่องสภาวะจิตคนไทยมองเป็นยังไง?
นพ.วรตม์ : ตอนนี้ต้องแยก 2 กรณี กรณีระบาดสถานบันเทิง ตอนนั้นตัวเลขไม่ได้สูง คนก็มองว่าเที่ยวกันได้ แต่ ณ กรณีปัจจุบัน ที่ทำให้เกิดกระแสความหงุดหงิดของคนในสังคม คือตัวเลขสูงแล้วแต่บางคนไม่ระมัดระวังตัวเอง เป็นสิ่งที่หลายคนกังวล แน่นอนทุกคนก็อยากเที่ยว แต่ความกังวลของคนไม่เท่ากัน ต้องยอมรับ ความกังวลมีความเปลี่ยนแปลงไปด้วย ย้อนกลับไปเจอพี่หนุ่มพูดกันระดับสิบกว่าเคส มีความกลัวระดับหนึ่ง แต่นี่พันเคส เมื่อมองย้อนกลับไป นี่เรียกว่าคนเริ่มรู้สึกชินชากับเหตุการณ์ พอคนเริ่มชินชากับเหตุการณ์ ความกลัวก็เบาบางลง เป็นกลไกธรรมชาติมนุษย์ที่ปรับตัว พอเริ่มไม่กลัวก็ออกไปใช้ชีวิตประจำวันแบบไม่ได้ระวังมากนัก

ที่สกลนครมีการเต้น ร้องรำทำเพลง แทบไม่มีระยะห่างเลย ที่สกลฯ ซะส่วนใหญ่ มองยังไง?
นพ.วรตม์ : ถ้าเกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์ ก็จะรู้สึกกังวลใจ เข้าใจช่วงเทศกาลอยากพักผ่อน ผ่อนคลาย แต่การรวมตัวหมู่มากแบบนี้ ความเสี่ยงสูงขึ้น เรามองว่าเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมเราพูดมาบ่อยแล้ว บางครั้งการพูดเยอะๆ ก็ทำให้คิดว่ารัฐผลักภาระให้ประชาชนรับผิดชอบตัวเองหรือเปล่า แต่ถ้าทุกคนมองย้อนไปดีๆ ทั่วโลก หัวใจการจัดการโควิดไม่ใช่วัคซีนเพียงอย่างเดียว วัคซีนทำให้อัตราตายลดลง ฉะนั้นการรับผิดชอบต่อสังคม เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก และบางทีการรับผิดชอบต่อสังคม ถ้าไปอยู่ในคนหมู่มากเยอะๆ แล้วคนอื่นไม่รับผิดชอบ เราก็รู้สึกว่าทำแบบนั้นได้ด้วยเหมือนกัน ก็กลายเป็นการรวมตัวคนหมู่มากที่ไม่ระมัดระวังตัว

 

พระอาจารย์มองยังไง?
พระมหาสมปอง : สองหมวดสติสัมปชัญญะก่อน พออยากเที่ยวก็ดื่ม ขาดสติ ลืมความปลอดภัย ลืมอันตรายที่อยู่รอบตัว สองสัมปชัญญะ คือรู้ตัว รวมทั้งหิริโอตัปปะ ต้องมีความอาย ความกลัวหน่อย ถ้าเราละเมิดอะไรสักอย่าง ต้องอายที่จะละเมิด ถ้าวิตกจริตแล้วชีวิตปลอดภัย มีความกลัวแล้วชีวิตปลอดภัย ก็ทำให้เราปลอดภัยมากขึ้น ธรรมะสองหมวดนี้อยากให้ทุกท่านมีให้มากๆ พระไม่กระทบเท่าไหร่สงกรานต์เพราะเราอยู่สงบๆ ของเรา ไม่ต้องปรับตัวมาก แต่โยมพี่เคยเล่นแล้วไมได้เล่น ก็อึดอัด อาจไม่สนใจ ไม่แคร์ แต่พอเป็นพันเคส ต้องกลัว ตระหนักมากขึ้น แต่กลายเป็นความชินชา ถ้าชินชาแล้วทำให้เกิดอันตรายก็ไม่ควรชินชา

 

ก็พูดไม่ออกเหมือนกัน อ่านข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ พยายามเตือนประชาชน อย่าออกไปทำแบบนี้ ปรากฎมีข้อความส่งมาในแฟนเพจเที่ยงวันฯ บอกว่าวงการบันเทิงและราชการตัวแพร่เชื้อ หัดสำเหนียกก่อนต่อว่าประชาชน เจอแบบนี้อึ้งเหมือนกัน อยากให้มองย้อน ตอนนี้มีสองภาคส่วนที่จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ใครเอามาแพร่เชื้อก็ว่ากันไป แต่เราจำเป็นต้องเป็นเหมือนเขาเหรอ เราจำเป็นต้องดูแลตัวเราเองและสังคมรอบข้าง ไม่งั้นความเดือดร้อนเกิดกับครอบครัว บุคลากรทางการแพทย์ เตียงแทบไม่มีอยู่แล้ว?
นพ.วรตม์ : ณ ตอนนี้ไม่มีใครอยากแพร่เชื้อ ผมฟังดาราศิ ลปินหลายท่าน รู้สึกว่าหลายคนความคิดเปลี่ยนแปลงไปหลังติดเชื้อ คิดว่ามันติดง่าย และต้องรับผิดชอบต่อคนในครอบครัว เราไม่อยากให้ความรู้สึกแบบนี้มาเกิดหลังติดแล้ว เพราะนั่นคือความเสี่ยง คนในครอบครัวติดแล้วมันเลยคือความเสี่ยง การที่กลัวก่อนติด หรือเกิดความเสียหาย เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องนี้

 

เป็นเรื่องผลทางจิตใจหรือเปล่า เมื่อก่อนเขาเคยเจอมาแล้วเขาเลยเฉยๆ?
นพ.วรตม์ : พอเราไม่กลัว ขาดความกลัว ขาดสติในบางช่วง เมื่อมีเทศกาลมา มีคนอยู่เยอะๆ มีการดื่มสังสรรค์กัน เราเผลอเอาหน้ากากลง ชนแก้วกัน บางกลุ่มบอกว่าคนทั่วไปก็ดูแลตัวเอง สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เราเองขาดความรับผิดชอบนิดหน่อย หย่อนยานนิดหน่อยไม่เป็นไร พอหย่อนยาน เผลอเอาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็มากขึ้น

 

ผู้ว่าฯ สกลนคร “มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์” อยู่ในสาย ตอนนี้สกลฯ ค่อนข้างร้อนแรง ออกมารวมตัวกันเล่นน้ำในวันสงกรานต์?
มนต์สิทธิ์ : ประเด็นแรกต้องขอโทษจริงๆ ขอรับผิด คงไม่แก้ตัว แต่กราบเรียนว่าที่ไปที่มา เรามีมาตรการอยู่แล้ว ถ้ามองครั้งนี้เป็นระลอกสาม ระลอกสองสกลฯ ไม่มี การจัดงานหรืออะไรต่างๆ ทางจังหวัด โรคติดต่อเราก็ชั่งน้ำหนัก ขอเล่าเท้าความนิดเดียวปัญหาคือการตัดสินใจครั้งนี้ของจังหวัดถือว่าพลาดมั้ยก็พลาด ที่อาจหย่อนยาน ไม่เด็ดขาด ก่อนหน้านี้มีคนประท้วง โดยกลุ่มสถานบริการ ทำไมจัดงานไม่ได้ ระลอกแรก 1 ราย ระลอกสองเราเป็นพื้นที่สีเขียว ที่มีการอนุญาตให้จัดงานได้ เราเลยเรียกมาทำบันทึกข้อตกลง 4-5 ข้อ ว่าถ้าจัดต้องมี 1 2 3 4 อะไรบ้าง ทีนี้ประเด็นเรารับผิดหมด แยกเป็นสองส่วน ส่วนแรกจัดแล้วไม่เป็นไปตามข้อตกลง กำลังไล่แจ้งความดำเนินคดี กันอยู่ ส่วนเมืองที่เป็นภาพปรากฎข่าวเขาขอวันที่ 12 ส่วน 13 ถือว่าปล่อยปละละเลยกัน ก็ดำเนินการแจ้งความ

 

ที่กุดบาก เป็นประเด็นเลย มีผู้ใหญ่บ้านส่งจดหมายว่าสามารถมาร่วมงานได้ เชิญรถแห่มาด้วย ผู้ใหญ่เต้นนำวงเองเลย?
มนต์สิทธิ์ : เบื้องต้นไม่แก้ตัว จัดงาน 14 บ่ายสองโมงครึ่ง เราอนุญาตให้เขาจัด แต่ไม่ได้ให้จัดแบบนั้น ซึ่งนายอำเภอเขาไประงับ แต่เขาไม่ยอม ปัจจุบันนายอำเภอไปแจ้งความ ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จัดงานไม่เป็นไปตามข้อกฎหมาย ผู้ใหญ่บ้านก็โดนด้วยว่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค

 

คนที่เต้นหันหลังคือผู้ใหญ่หรือเปล่า?
มนต์สิทธิ์ : พูดตรงๆ ไม่ได้เช็กรายละเอียดแบบนั้น แต่นายอำเภอยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง

 

ผู้ใหญ่โชว์ลีลาเต็มที่ เซิ้งสุดสวิงริงโก้ ถือว่ามีความผิดมั้ย?
มนต์สิทธิ์ : มีครับ ตอนนี้มีทั้งหมดที่เราไล่กัน ไม่ได้วัวหายล้อมคอกนะครับ เราอนุญาตได้ตามกฎกติกา อันไหนไม่ขออนุญาตก็แจ้งจับ อันไหนขออนุญาตแต่ไม่ทำตามกฎกติกาก็ไล่แจ้งจับ ตอนนี้มี 5 เคสด้วยกัน กุดบากจะโดนคดีไม่ปฏิบัติตามโรคติดต่อ สองขับคำสั่งเจ้าพนักงาน ให้หยุดแต่ไม่ยอมหยุด

คนไปเล่นน้ำต้องกักตัวหรือตรวจโรคมั้ย?
มนต์สิทธิ์ : ตอนนี้ไม่มีเคส ให้แจ้งระวังอยู่

 

สกลฯ มีมาตรการยังไง คนไปจากพื้นที่เสี่ยง ไปสกลฯ?
มนต์สิทธิ์ : สกลนคร ระลอก 2 ช่วงสงกรานต์ เรามีพบทั้งหมด 21 เคส อันนี้หนึ่งมันติดต่อง่ายจริงๆ เคสในสกลฯ มี 3 เคส ประมาทเอามาติดพ่อแม่ อีกอันติดสถานบริการ 1 วง ตอนนี้สถานบริการเราก็ปิดเลย จังหวัดเห็นแล้วมันดูสุ่มเสี่ยง วันที่ 13 เลยปิด ห้ามนั่งดื่มทานเหล้าในสถานร้านประกอบเลี้ยงอะไรต่างๆ เรามีการประเมินว่ารอบสองจากสงกรานต์ เรากำลังไล่ตะครุบเคส น่าจะเอาอยู่ ระลอกสามพื้นที่สีแดงเราก็เฝ้าระวังอยู่ ทำยังไงให้คนจากเขตสีแดงเข้าสู่ระบบเรา ความรับผิดชอบของแต่บุคคลไม่เท่ากันนะครับ ก็พยายามเอากฎหมายมาช่วยกัน ทำยังไงให้เขาเข้าสู่ระบบ คุณต้องรับผิดชอบต่อครอบครัว สังคมด้วย ถ้าพ่อแม่เป็นแล้วจะรู้สึกยังไง

 

จัดการแน่นอน แจ้งความดำเนินคดี?
มนต์สิทธิ์ : มีทั้งหมด 5 คดีคร้บ ในสกลนคร

 

เมื่อมีการต่อว่าต่อขาน แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือคลิปอย่าอิจฉาความสุขของหนู เห็นกูมีความสุขจะตายหรือไง คิดว่าเป็นสภาวะความคับข้องใจที่มีคนไปว่าเขาออกมาเล่นสงกรานต์หรือเปล่า?
นพ.วรตม์ : เห็นแล้วก็สะเทือนใจเหมือนกัน ในฐานะที่ผมก็เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ตอนนี้บุคลากรทางการแพทย์หลายคน เห็นคลิปคนออกมาไม่ค่อยระวังตัว รู้สึกกังวลมากๆ ถ้าดูกันจริงๆ หลายคน ณ ตอนนี้ตั้งแต่เกิดระบาดรอบใหม่ หลายคนแทบไม่ได้กลับบ้านเลยด้วยซ้ำ ทำงานหนักเพื่อเตรียมบริหารจัดการให้ทุกคนปลอดภัย ต้องบอกว่าความสุขของท่านคือการได้เที่ยว แต่ความสุขของบุคลากรทางการแพทย์ตอนนี้คือการที่ท่านไม่ป่วย ไม่ตาย อยากให้คิดถึงความสุขของบุคลากรทางการแพทย์ และทุกคนด้วย

 

พระอาจารย์ล่ะครับ เอาไปอยู่วัดมั้ย?
พระมหาสมปอง : เคยเห็นที่เขาส่งในไลน์มั้ย ถ้าคุณไม่อยู่บ้านเพื่อหมอ พระก็พร้อมรอสวด จริงๆ ไม่มีใครตั้งใจอยากติด ไม่ว่าวงการไหน เราไม่ต้องมองไปตรงนั้น เรามาอยู่กับปัจจุบันเพื่อให้อนาคตปลอดภัย ด้วยการที่เราระมัดระวังตัว มีสติอยู่เสมอนั่นแหละ อาตมาก็อดทนรอ งานก็ยกเลิกไปเยอะ ขอให้เข้าใจกัน สามัคคีกันปลอดภัยแน่นอน

ยังเหลือวันหยุดพรุ่งนี้อีก 2 วัน อาจมีการกระจายเชื้อได้อีก สองสามวันที่ผ่านมา 1,500 ตลอด จะขึ้นหลักหมื่นต่อไป ฉะนั้นเราจำเป็นต้องทำรายการแนวนี้เพื่อเตือนด้วย รวมถึงยังมีพื้่นที่โซนสีแดงหลายจังหวัด อย่างชลบุรี คนเดินทางไปเที่ยวชายหาด และไม่มีระยะห่าง โทรคุยกับ “ภัครธรณ์ เทียนไชย” ผู้ว่าฯ ชลบุรี ตอนนี้เป็นไงบ้าง จำนวนผู้ติดเชื้อเยอะมั้ย?
ภัครธรณ์ : ถึงตอนนี้ 910 คน ทั้งหมดเลย เพิ่งหายกลับบ้านไป 8 คน ตังแต่ 2 เม.ย. เป็นต้นมา

 

มาตรการเป็นยังไง?
ภัครธรณ์ : พอเราเริ่มมีคนติดเป็นจำนวนมาก เราได้มีมาตรการตามศบค.กำหนด เราปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ โรงมหรสพ เราปิด แต่เรื่องมาตรการอื่นๆ การค้าขาย ตลาด แหล่งท่องเที่ยง ตรงนี้เราใช้มาตรการเว้นระยะห่าง มาตรการตรวจคัดกรอง และมาตรการป้องกันตัว โดยเราเป็นเมืองท่องเที่ยว ผู้มีหน้าที่ในการดูแลนักท่องเที่ยว ไม่ว่าพ่อค้าแม่ค้าหรือทุกคน เน้นเรื่องการป้องกันตัว ใส่หน้ากากตลอดเวลา เรื่องการเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ เรามีมาตรการทุกครั้ง คนเข้ามาในจังหวัดต้องดำเนินการตามนี้ ที่สำคัญเราขอความร่วมมือ ทุกคนที่เข้ามาขอตรวจเรื่องแอปพลิเคชั่นติดตัว ไม่ว่าหมอชนะ ไทยชนะ และทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งเตือนกับคนมาเที่ยว เพราะต้องเรียนใน ช่วงวันหยุดยาว แหล่งท่าองเที่ยวเรา แม้แต่ที่เกาะล้าน มีมาเที่ยววันเป็นหมื่น บางแสนคนมาเยอะมาก มีคนลงตามชายหาด แต่เรียนว่าเจ้าหน้าที่เราทำงานหนักมาก ในส่วนอำเภอ ในส่วนเทศบาล มีการตั้งจุดตรวจคัดกรอง แนะนำ ทีนี้ก็มีคำถามว่าแล้วลงเล่นน้ำได้มั้ย เราพยายามบอกว่าถ้าเดินชายหาดคุณต้องใส่หน้ากาก และเว้นระยะห่าง

 

แต่บางท่านไม่ได้ใส่?
ภัครธรณ์ : อันนี้เป็นเรื่องที่ทุกที่ จะมีคนที่มีลักษณะของคนรับผิดชอบและไม่รับผิดชอบผสมกัน เราพยายามบอกตลอด แน่นอนคุณเล่นน้ำใส่หน้ากากไม่ได้อยู่แล้ว แต่กรณีไม่ได้เล่นน้ำ เราก็ขอความร่วมมือ จะมีเจ้าหน้าที่เดินคอยบอกตลอด ผมมอบให้ท่านนายอำเภอเมืองคอยดูและรายงานตลอด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดู กำชับเทศบาล ลงไปดู เรื่องการจัดการ จราจร การทำความเข้าใจประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน พร้อมขอความร่วมมือ

ในมุมภาพที่เห็นมีรถติด มีประชาชนไปเดินหาด มีทั้งคนใส่หน้ากากและไม่ใส่ มีการตรวจ?
ภัครธรณ์ : ครับ ในเรื่องตัวเลข เราตามควบคุมโรค ทีมงานสาธารณสุขเราออกติดตามตลอด เรามีการขอความร่วมมือ ผมเชื่อว่าคนเป็นกลุ่มเสี่ยงเขารู้ตัวเขาดี เรามีการประกาศขอให้มาตรวจกับเรา เราก็ตามควบคุม ตัวเลขเราดูเยอะ วันนึงหลักร้อย แต่เราก็จะหยุดอยู่ประมาณนี้

หมอมองยังไง ให้วิเคราะห์กรณีคนไปเที่ยวทะเล?
นพ.วรตม์ : ส่วนหนึ่งเศรษฐกิจประเทศชาติต้องขับเคลื่อน อันนี้สำคัญ ประเทศอยู่ได้เพราะนักท่องเที่ยว มาตรการสำคัญ คงต้องอาศัยการเตือนกัน เราคงไม่สามารถเตือนคนเดินผ่านไปมาได้เพราะไม่รู้จักกัน แต่อย่างน้อยเราเตือนคนในครอบครัวเรา ถ้าคนอื่นไม่ใส่หน้ากากก็ออกห่างนิดนึ งเตือนคนในคอรบครัว โอกาสเสี่ยงก็อาจเบาบาง ทะเลอาจไม่เป็นไร แต่ในร้านอาหารก็ต้องระวัง

 

มุมพระอาจารย์?พระ : เข้าใจว่าต้องขับเคลื่อน แต่ต้องระวัง น่าจะมีไมค์ โทรโข่งประกาศย้ำน่าจะช่วยได้

 

สัมภาษณ์ “วิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าฯ นครราชสีมา โคราชเป็นพื้นที่สีแดงเหมือนกัน วันนี้กี่คนแล้ว?
วิเชียร : วันนี้เพิ่มอีก 23 คน รวมแล้เว 195 คน

 

ส่วนหนึ่งมาจากคลัสเตอร์น้ำหวานหมูกระทะ?
วิเชียร : คลัสเตอร์หลักๆ มี 2-3 คลัสเตอร์ คลัสเตอร์แรกปากช่อง คลัสเตอร์สองหมูกระทะ คลัสเตอร์สามชาวต่างชาติ หมูกระทะนี่ป่วย 14 ราย เราตรวจผู้เกี่ยวข้อง 700 รายไปแล้ว ตรวจรอบแรกเป็นเนเกาทีฟ แต่เราแยกให้กักตัวกัน

 

มาตรการโคราชเป็นยังไง?
วิเชียร : ในภาคบ่ายเราจะติดตาม ถ้าศบค. ประกาศว่าโคราชเป็นหนึ่งในจังหวัดสีแดง ก็จะเข้างวดตามมาตรการศบค. โดยเฉพาะปิดพื้นที่สถานบริการก็จะเข้มงวดไม่ให้มีการละเลย แต่สิ่งที่จังหวัดต้องดูเพิ่มเติม อาจมีพื้นที่หรือกิจกรรมที่ศบค.ไม่ได้กำหนดแต่เป็นกิจกรรมเสี่ยง เช่นการเล่นน้ำในพื้นที่ต่างๆ ชายหาด หรือการเล่นน้ำมีการรวมตัวคนมากๆ จังหวัดเองก็ปิดพื้นที่เหล่านี้ บางกิจกรรมที่เป็นห่วงและพิจารณากันอยู่ คือตลาดสด ตลาดนัด

 

ดูแลประชาชนในพื้นที่ยังไง ประชาชนไม่ค่อยกลัวโควิด ไม่ฟัง ต้องออกกฎเลยมั้ย?
วิเชียร : ตอนนี้ในจังหวัดนครราชสีมา ส่วนหนึ่งก็เชื่อฟังดี ส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่เชื่อฟัง ถ้าไม่เชื่อฟังเราจะดำเนินคดี จะมีตร.เข้าไปเกี่ยวข้อง เราใช้การประชาสัมพันธ์ พี่น้องให้ความร่วมมือดี อาจมีบางจุดรวมตัวกัน 5-10 คน ทานข้าวกัน มีการสรวลเสเฮฮา ก็ให้ผู้นำอสม.ไปตักเตือน ถ้าไม่ฟังก็ต้องแจ้งความกัน

 

ถึงขั้นแจ้งความเลย?
วิเชียร : ใช่ครับ เราแจ้งความในฐานะฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค

 

ยังไงเอาอยู่?
วิเชียร : เราคิดว่าเอาอยู่ เราเตรียมการเรื่องการเปิดเตียงสนาม ถ้าคนไหนมีอาการจะเข้ารพ. ถ้าอาการน้อยเข้ารพ.สนาม เพื่อคุมให้อยู่ให้ได้ เราประกาศให้พี่น้องที่สัมผัสโรค ไทม์ไลน์ต่างๆ ให้เร่งมาตรวจ เพื่อเร่งให้อยู่ให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง