รีเซต

X บล็อกคำค้นหา “Taylor Swift” หลังมีภาพปลอมล่อแหลมแพร่ทั่วโลกออนไลน์

X บล็อกคำค้นหา “Taylor Swift” หลังมีภาพปลอมล่อแหลมแพร่ทั่วโลกออนไลน์
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2567 ( 09:57 )
42
X บล็อกคำค้นหา “Taylor Swift” หลังมีภาพปลอมล่อแหลมแพร่ทั่วโลกออนไลน์

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ (X) ได้บล็อกผู้ใช้งานไม่ให้ค้นหาชื่อนักร้องดัง เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) หลังจากที่มีผู้ไม่หวังดี ทำภาพปลอมที่มีเนื้อหาทางเพศของนักร้องสาว มาเผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ภาพจากรอยเตอร์ 

 

ตามการรายงานของสื่อ นิวยอร์ก ไทม์ (New York Times) ระบุว่าภาพปลอมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่แชร์กันบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์  หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ ถูกรับชมไปมากกว่า 47 ล้านครั้ง และมีการโพสต์ซ้ำนับหมื่นครั้ง ก่อนที่บัญชีดังกล่าวจะถูกระงับ และบริษัทได้สั่งปิดคำค้นหาชื่อของเธอ


โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ใครที่ค้นหาชื่อของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” เป็นภาษาอังกฤษ บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ จะเจอกับข้อความแสดงผลว่ามีบางอย่างผิดพลาด อย่างไรก็ตามถ้าใช้คำค้นหาอื่น เช่น “Taylor Swift Song” หรือค้นชื่อของเธอเป็นภาษาไทย พบว่ายังสามารถค้นเจอเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับนักร้องสาวคนนี้ได้ตามปกติ 


ทั้งนี้ทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ระบุว่า การปิดคำค้นหาชื่อของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นเพียงการดำเนินการชั่วคราว ซึ่งจะทำด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ในระหว่างที่บริษัทกำลังจัดลำดับความสำคัญด้านความปลอดภัยในปัญหานี้


ทางฝั่งของ คารีน ฌอง-ปิแอร์ (Karine Jean-Pierre) โฆษกทำเนียบขาว กล่าวถึงกรณีนี้ว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล และระบุว่าบริษัทโซเชียลมีเดีย มีหน้าที่ต้องป้องกันการแพร่กระจายของข้อมูลที่ผิด ๆ อีกทั้งยังเสริมว่าสภาคองเกรส ควรพิจารณาออกกฎหมาย เพื่อจัดการกับปัญหาภาพปลอมซึ่งอาจสร้างขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ และปัญหาการละเมิดที่กำลังแพร่กระจายทางออนไลน์ด้วย

 

นับตั้งแต่มหาเศรษฐี อีลอน มักส์ (Elon Musk) เข้าซื้อทวิตเตอร์ในปี 2022  เขาก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวทางในการบริหารมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการโพสต์ข้อความที่สร้างข้อขัดแย้ง และความพยายามในการยกเครื่องนโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาของแพลตฟอร์ม จนทำให้ผู้ลงโฆษณาหลายรายถอนตัว เนื่องจากกลัวว่าจะไปปรากฏอยู่ข้างโพสต์ที่มีเนื้อหาสุ่มเสี่ยง


สำหรับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เจ้าของผลงานเพลงยอดฮิตเช่น "You Belong with Me", "Shake It Off", "Blank Space" และ "Cardigan" อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็น "บุคคลแห่งปี" จากนิตยสารไทม์ ปี 2023 หลังจากเปิดตัวทัวร์ระดับโลกที่สามารถทำลายสถิติ และกลายเป็นศิลปินที่มียอดสตรีมมากที่สุดในโลกอีกด้วย


ภาพจาก Reuters

ข้อมูลจาก reuters, fortune

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง