รีเซต

แปดริ้วผวา! พบคลัสเตอร์แคมป์คนงานต่างด้าวติดเชื้อเกือบ 200 คน

แปดริ้วผวา! พบคลัสเตอร์แคมป์คนงานต่างด้าวติดเชื้อเกือบ 200 คน
มติชน
13 กรกฎาคม 2564 ( 23:22 )
29
แปดริ้วผวา! พบคลัสเตอร์แคมป์คนงานต่างด้าวติดเชื้อเกือบ 200 คน

แปดริ้วผวา! พบคลัสเตอร์แคมป์คนงานต่างด้าวติดเชื้อเกือบ 200 คน เร่งตรวจอีก 300 คนที่เหลือ-จัดเวรยามกันหลบหนี

 

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เปิดเผยว่า พบคัตเตอร์ใหม่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นแคมป์คนงานต่างด้าว พบผู้ติดเชื้อกว่า 189 รายในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยวันนี้วันเดียวจังหวัดเชิงเทรามียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 339 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 4,412 ราย เจ้าหน้าที่จึงเร่งลงพื้นที่เพื่อเข้าตรวจสอบ

 

 

 

โดยแคมป์คนงานต่างด้าวดังกล่าว ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นแคมป์ที่พักคนงานที่เข้ามาเป็นแรงงานในบริษัทรีไซเคิลกว่า 7 แห่งในพื้นที่โดยรอบอำเภอพนมสารคาม มีคนงานกว่า 500 คนกระจายอยู่ตามแคมป์คนงาน และห้องเช่าต่างๆในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.เกาะขนุนกว่า 10 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ต้องเร่งลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อคนงานที่เหลือกว่า 300 คนเพิ่มเติม พร้อมออกมาตราการป้องกันโรค

 

 

 

ทางด้านนางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม เร่งจัดตั้งวอลล์รูมขึ้น ที่วัดหนองเสือ ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม ใช้เป็นศูนย์อำนวยการการแพร่ระบาดโควิค-19 อำเภอพนมสารคามในการประชุม และเป็นศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ติดเชื้อโควิค-19 ในด้านต่างๆกรณีคลัสเตอร์แคมป์คนงาน ในขณะเดียวกันนายอำเภอพนมสารคามได้มีการเรียกประชุมด่วน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น พร้อมกับผู้ประกอบกิจการตัวแทนบริษัทรีไซเคิลที่มีแรงงานต่างด้าวที่เป็นผู้ติดเชื้อ และผู้ประกอบการบ้านเช่าที่ให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวพักอาศัย เพื่อวางมาตราการการควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 ที่จะระบาดในพื้นที่ข้างเคียง

 

 

 

โดยนางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม กล่าวว่า จากการที่เราพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อำเภอพนมสารคาม จากการที่มีแรงงานต่างด้าวก่อนหน้านี้ได้ไปตรวจหาเองจนพบว่ามีการติดเชื้อก่อนทีแรก 6 ราย เจ้าหน้าที่จึงเร่งลงตรวจหาเชื้อแรงงานต่างด้าวจำนวน 208 รายจากแรงงานต่างด้าวกว่า 480 คน จนพบผู้ติดเชื้อจนเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ 189 ราย เป็นคนไทย 5 รายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา ส่วนผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าว 184 ราย ให้ตั้งแคมป์คนงานเป็นโรงพยาบาลสนาม พร้อมจัดทีมแพทย์จากโรงพยาบาลพนมสารคามคอยให้การรักษาผู้ติดเชื้อ พร้อมทั้งใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่พักคอยในกลุ่มแรงงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 300 คนไปในตัว โดยจะยกตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครเป็นโมเดลในการจัดการ นางปิณฑิรากล่าว

 

 

 

ล่าสุด นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา ได้ออกหนังสือประกาศสั่งปิดแคมป์คนงาน และบริษัทดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม นี้ ถึงวันที่ 26 กรกฎาคมโดยให้ศูนย์อำนวยการการแพร่ระบาดโควิค-19 อำเภอพนมสารคาม โดยมี นางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม เป็นผู้รับผิดชอบ อำนวยการให้ผู้ประกอบกิจการบริษัทและผู้ประกอบกิจการบ้านเช่ารับผิดชอบดูแลแรงงานต่างด้าว ในการจัดส่งอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานต่างด้าวดังกล่าว ให้มีการจัดเวรยามภายในแคมป์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในการเฝ้าระวังการหลบหนีของแรงงานต่างด้าว ที่อาจจะฉวยโอกาสหลบหนีได้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง