รีเซต

'ประยุทธ์' ห่วงสุขภาพประชาชน จมฝุ่น PM2.5ของดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมแมสก์ เผยเหตุค่าฝุ่นสูง

'ประยุทธ์' ห่วงสุขภาพประชาชน จมฝุ่น PM2.5ของดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมแมสก์ เผยเหตุค่าฝุ่นสูง
ข่าวสด
10 เมษายน 2565 ( 09:49 )
56
'ประยุทธ์' ห่วงสุขภาพประชาชน จมฝุ่น PM2.5ของดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมแมสก์ เผยเหตุค่าฝุ่นสูง

'ประยุทธ์' ห่วงสุขภาพประชาชน จมฝุ่น PM2.5ของดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย คาดหลังวันที่ 11 เม.ย.นี้สถานการณ์ดีขึ้น เผยสาเหตุค่าฝุ่นสูง

 

วันที่ 10 เม.ย.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบรายงานของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ประกาศแจ้งเตือน PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่

 

ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 43 - 114 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 43 - 94 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 49 - 78 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 43 - 54 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 10 - 17 มคก.ต่อลบ.ม. กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. ตรวจวัดได้ 38 - 105 มคก.ต่อลบ.ม.

 


นายธนกร กล่าวว่า ค่า PM2.5 ที่เพิ่มสูง มีสาเหตุจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ พบจุดความร้อนที่กระจายตัวทั้งในประเทศ และประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา และสภาพอุตุนิยมวิทยาไม่เอื้อต่อการระบายของฝุ่น รวมถึงสภาพอากาศที่นิ่ง การยกตัวของมวลอากาศต่ำ หากจุดความร้อนมีจำนวนมากอาจส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นละอองสูงขึ้น

 

โดยคาดการณ์ว่าสถานการณ์ฝุ่นละออง ว่าตั้งแต่วันที่ 9 - 11 เม.ย.ควรมีการเฝ้าระวัง และหลังวันที่ 11 เม.ย.สถานการณ์ฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งลดลงรวมถึงการยกตัวของมวลอากาศสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่อย่างไรก็ตามต้องดำเนินการควบคุมจุดความร้อนทั้งภายในและภายนอกประเทศควบคู่ไปด้วยกัน


" นายกฯ ห่วงสุขภาพประชาชนในช่วงนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว ให้ระมัดระวังและดูแลเป็นพิเศษ ขอให้พี่น้องประชาชนติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด งดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และหากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง