รีเซต

ครม.รับทราบผลดำเนินงานป้องกันทุจริต 'รถบรรทุกน้ำหนักเกิน' กรมทางหลวง ศึกษาแก้กม.

ครม.รับทราบผลดำเนินงานป้องกันทุจริต 'รถบรรทุกน้ำหนักเกิน' กรมทางหลวง ศึกษาแก้กม.
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 15:25 )
51
ครม.รับทราบผลดำเนินงานป้องกันทุจริต 'รถบรรทุกน้ำหนักเกิน' กรมทางหลวง ศึกษาแก้กม.

ครม.รับทราบ ผลการดำเนินงานเพื่อป้องทุจริตรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ด้าน“กรมทางหลวง” เตรียมศึกษาแนวทางแก้กฎหมาย-ทำเอ็มโอยูโครงการรถบรรทุกสีขาว

 

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.รับทราบผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(คณะกรรมการป.ป.ช.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

 

โดยได้ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินและได้ประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 มีสาระสำคัญ เช่น ประเด็นเรื่อง การบังคับใช้กฎหมายให้สามารถเอาผิดและลงโทษผู้ประกอบการที่บรรทุกน้ำหนักเกินอย่างเป็นรูปธรรม ในประเด็นนี้ การจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท จะสิ้นสุดเมื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจในท้องที่ และจะมีการเพิ่มข้อความในบันทึกการจับกุมให้ดำเนินการกับผู้ว่าจ้างด้วย

 

ทั้งนี้กรมทางหลวงจะสรุปผลการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินเป็นรายเดือนให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการลงโทษในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการระบุหมายเลขทะเบียนรถ จังหวัดที่รถจดทะเบียน และระบุว่ารถมีการดัดแปลงหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดให้ลงโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

 

นอกจากนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเลียม และสหพันธ์และสมาคมด้านการขนส่งได้มีการลงนามในเอ็มโอยู โครงการรถบรรทุกสีขาว ว่าด้วยความร่วมมือในการกำกับควบคุมยานพาหนะไม่ให้บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าพนักงานทางหลวง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน และให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นคัดเลือกอปท.ที่มีปัญหาเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกินและขยายผลในพื้นที่อื่นๆเพื่อรวบรวมให้กรมทางหลวงชนบทดำเนินการต่อไป และให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายรวบรวมรายชื่อสมาคม สมาพันธ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งด้วยรถบรรทุก เพื่อให้กรมทางหลวงจัดทำเอ็มโอยูเพิ่มเติมต่อไป

สำหรับประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาการบังคับใช้กฎหมายนั้น  กรมทางหลวงได้ศึกษาแนวทางแก้ไขกฎหมายในเบื้องต้นแล้ว โดยจะแก้ไขจากโทษอาญาให้เป็นโทษทางแพ่งที่มีอัตราก้าวหน้า รวมทั้งได้ศึกษาการเก็บค่าธรรมเนียมรถบรรทุกพิเศษ เช่น กลุ่มรถขนาดใหญ่ โดยจะแก้ไขพระราชกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพานพ.ศ. 2497 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด และที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อพิจารณาการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง