รีเซต

นามิเบียชี้คำสั่งแบนนักเดินทางจากโควิด-19 โอไมครอน 'เลือกปฏิบัติ'

นามิเบียชี้คำสั่งแบนนักเดินทางจากโควิด-19 โอไมครอน 'เลือกปฏิบัติ'
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 19:14 )
69
นามิเบียชี้คำสั่งแบนนักเดินทางจากโควิด-19 โอไมครอน 'เลือกปฏิบัติ'

วินด์ฮุก, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) นามิเบียแสดงความผิดหวังที่สหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ออกคำสั่งระงับการเดินทางสู่นามิเบียและกลุ่มประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกา เนื่องด้วยกรณีตรวจพบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดยนามิเบียชี้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ยอมรับไม่ได้

 

"กระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และการท่องเที่ยวของนามิเบีย ผิดหวังกับการตัดสินใจของสหราชอาณาจักรที่เพิ่มชื่อนามิเบียและประเทศอื่นๆ ในประชาคมเพื่อการพัฒนาแอฟริกาใต้ (SADC) เข้าบัญชีแดง เนื่องจากตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ในบอตสวนาและแอฟริกาใต้"

 

"กระทรวงฯ ไม่พอใจที่บางประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่นๆ ออกข้อจำกัดและมาตรการอันเข้มงวดต่อนักเดินทางจากนามิเบีย" กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ที่ลงนามโดยโพฮัมบา ชิเฟตา รัฐมนตรีกระทรวงฯ

 

"คำสั่งห้ามและข้อจำกัดการเดินทางต่อประเทศในประชาคมฯ ขาดข้อมูลสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ทั้งยังเป็นการเลือกปฏิบัติ และขัดต่อแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก (WHO) สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเรา และประชาชนจำนวนมากที่พึ่งพาอาศัยอุตสาหกรรมนี้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล"

 

แถลงการณ์ระบุว่านามิเบียดำเนินสารพัดมาตรการที่จำเป็นด้านสุขภาพและความปลอดภัย ซึ่งทำให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศลดลงอย่างมากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ รัฐบาลนามิเบียจะใช้ช่องทางการทูตเพื่อสื่อสารกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องของสหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหภาพยุโรปและประเทศสมาชิก รวมถึงประเทศที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศเหล่านี้จะยกเลิกข้อจำกัดที่ไม่เป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง