รีเซต

ประธานสภาฯ ซาวเสียง ส.ส. ส่งรายชื่อเข้าวัง เฟ้นนายกฯมาเลย์ใหม่

ประธานสภาฯ ซาวเสียง ส.ส. ส่งรายชื่อเข้าวัง เฟ้นนายกฯมาเลย์ใหม่
มติชน
17 สิงหาคม 2564 ( 14:51 )
26
ประธานสภาฯ ซาวเสียง ส.ส. ส่งรายชื่อเข้าวัง เฟ้นนายกฯมาเลย์ใหม่

 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม เว็บข่าวมาเลเซียกินีรายงานว่า ดะโต๊ะ ฮัจยี อับดุล ราฮีม วัน อับดุลเลาะห์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังส.ส.ทั้ง 222 คนให้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการระบุตัวบุคคลที่ตัวเองเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทน นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม โดยหนังสือดังกล่าวต้องส่งถึงสำนักพระราชวังมาเลเซียภายใน 16.00 น.วันนี้ (15.00น.เวลาไทย)

 

 

ในขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุตรงกันว่า สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงเรียกตัวผู้นำพรรคต่างๆ เข้าเฝ้าฯ ตั้งแต่ 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยเร็ว โดยมีพระประสงค์ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งขึ้นในเวลานี้เพราะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง

 

 

ทั้งนี้ตัวเก็งที่สื่อท้องถิ่นคาดหมายว่าจะได้รับตำแหน่ง เนื่องจากเป็นผู้ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ มี เต็งกู ราซาเลห์ ฮัมซาห์ นักการเมืองอาวุโสวัย 84 ปีจากพรรคอัมโน และ ชาฟี อัปดัล ผู้นำพรรคการเมืองจากซาบาห์ที่มีส.ส.ในสังกัดเพียง 8 คนเท่านั้น

 

ด้านนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียัย 96 ปี เรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวที่ปลอดจากนักการเมืองขึ้นมาในชื่อ มนตรีเพื่อการฟื้นฟูแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่คุกคามมาเลเซียอยู่ในเวลานี้

 

 

ส่วนองค์กรเพื่อปฏิรูปการเลือกตั้ง เบอร์ซีห์ ร้องขอให้แคนดิเดตนายกฯใหม่คำนึงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลด้วยการฟอร์มรัฐบาลหลายพรรคขึ้นมาเพื่อปฏิรูปสถาบันการเมือง ไม่หวังแต่การต่อรองเพื่อตำแหน่งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง