รีเซต

เอ็มมานูเอล มาครง “ชนะเลือกตั้ง” นั่งประธานาธิบดีสมัย 2 ลุยสร้างความปรองดอง

เอ็มมานูเอล มาครง “ชนะเลือกตั้ง” นั่งประธานาธิบดีสมัย 2 ลุยสร้างความปรองดอง
ข่าวสด
25 เมษายน 2565 ( 09:06 )
53
เอ็มมานูเอล มาครง “ชนะเลือกตั้ง” นั่งประธานาธิบดีสมัย 2 ลุยสร้างความปรองดอง

เอ็มมานูเอล มาครง “ชนะเลือกตั้ง” - วันที่ 25 เม.ย. บีบีซี รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบสองซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสจากพรรคอองมาร์ช ฝ่ายเสรีนิยม คว้าชัยชนะเหนือ นางมารีน เลอ แปน ตัวแทนจากพรรคเนชั่นแนลแรลลี (อาร์เอ็น) ฝ่ายชาตินิยมขวาจัด

ด้วยคะแนนร้อยละ 58.55 ต่อร้อยละ 41.45 นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อเนื่องเป็นสมัยที่สองตามความคาดหมาย

 

โดยนายมาครงกล่าวต่อผู้สนับสนุนที่ฐานหอไอเฟลในกรุงปารีสเมื่อค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตนจะเป็นประธานาธิบดีของประชาชนทุกคน และจะมุ่งมั่นสร้างความปรองดองในประเทศ

 

ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาลงคะแนนนั้นน้อยกว่าร้อยละ 72 ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีนับตั้งแต่ปี 2512 หรือเมื่อ 53 ปีก่อน และผู้ใช้สิทธิมากกว่า 3 ล้านคนทำบัตรเสียหรือปล่อยบัตรลงคะแนนว่าง

 

ขณะเดียวกันบรรดาผู้นำชาติยุโรปต่างแสดงความยินดีท่ามกลางความโล่งใจเนื่องจากคู่แข่งของนายมาครงมีนโยบายต่อต้านการรวมกลุ่มของสหภาพยุโรป (อียู) หากนางเลอ แปน ได้รับเลือก อนาคตของอียูก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

 

ด้าน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้ตำหนินายมาครงที่ไม่ยอมแถลงประณามการรุกรานของรัสเซียอย่างเป็นทางการ กล่าวแสดงความยินดีกับนายมาครงที่ชนะการเลือกตั้ง พร้อมระบุว่านายมาครงเป็นมิตรแท้ ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่ายุโรปจะเป็นหนึ่งเดียวและแข็งแกร่งขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง