รีเซต

เตรียมโรงแรมในกทม. กักตัวทหาร 151 นายกลับจากฮาวาย

เตรียมโรงแรมในกทม. กักตัวทหาร 151 นายกลับจากฮาวาย
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2563 ( 09:10 )
169
เตรียมโรงแรมในกทม. กักตัวทหาร 151 นายกลับจากฮาวาย

วันนี้( 15 ก.ค.63) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก. ร่วมประชุมหารือถึงมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพลกองทัพบก 151 นาย ที่จะเสร็จสิ้นการฝึก Lightning Forge Exercise 2020 (LF 2020) รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกาและมีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 22 ก.ค.นี้ โดยที่ประชุมได้กำหนดมาตรการในการตรวจร่างกายและสุขภาพของกำลังพลก่อนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องกลับเข้ามาเมืองไทย และทันทีที่เดินทางมาถึงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและเข้าที่พักตามมาตรการกักตัวของรัฐบาลทันที โดยทบ.ได้จัดเตรียมสถานที่ คือ โรงแรมที่กองทัพบกใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ( State quarantine) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในความรับผิดชอบของกองทัพบก 

ขณะที่ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวย้ำถึงเอกสารที่มีการเผยแพร่ของทางจ.นครราชสีมา ที่จะนำทหารทั้ง 151 นาย กลับมาเข้าพักในจ.นครราชสีมา โดยระบุว่า ทหารทั้ง 151 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะเข้ารับมาตรการพื้นที่กักกันโรค ที่กทม.ทันที ตามที่ศบค.กำหนดจะไม่ใช้สถานที่ใดที่จ.นครราชสีมา โดยเอกสารที่มีการปล่อยออกมา เป็นเพียงการหารือมาตรการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาก่อนหน้านี้เท่านั้น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงถึงกรณีลูกเรือทหารอียิปต์ ที่ติดเชื้อ COVID-19 ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของไทย โดยอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาได้หารือกับนางลัยลา อะห์มัด บะฮาอุดดีน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย โดยได้แจ้งมติที่ประชุมศูนย์ ศบค. ให้ยกเลิกการอนุมัติและการพิจารณาคำขอเที่ยวบินทหารอียิปต์ 4 เที่ยวบิน ในวันที่ 17 และ 25 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งขอให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยปฏิบัติตามกฎระเบียบ และมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ของฝ่ายไทยอย่างเคร่งครัด 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ รับทราบคำขอโทษของฝ่ายอียิปต์ ต่อกรณีที่เกิดขึ้นตามที่ได้แจ้งให้กรมเอเชียใต้ฯทราบทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาด้วย แต่หากสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ จะแสดงท่าทีดังกล่าวพร้อมให้คำอธิบายที่เกี่ยวข้องต่อสาธารณชนไทยโดยตรง ก็น่าจะเป็นผลดีมากกว่า

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งและกังวลต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ในโอกาสนี้จึงขอยื่นถ้อยแถลงแสดงความเสียใจผ่านอธิบดีกรมเอเชียใต้ฯเพื่อเผยแพร่ต่อไป 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติศบค. หลังพบลูกคณะทูต ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19

ทหารอียิปต์ เด็ก9ขวบติดโควิด-19 เป็นบทเรียนไทย เฝ้าระวังระบาดรอบ2

เตือน! รับมือระลอก2 คาดมีคนติดโควิด หลุดจากการคัดกรองราว20คน

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์-เด็กหญิง9ขวบ ติดเชื้อโควิด-19



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง