รีเซต

อุทาหรณ์ กินของค้างคืนในตู้เย็น สุดท้ายป่วยหนัก เกือบตาย หมอตัดขา-นิ้วช่วยชีวิต

อุทาหรณ์ กินของค้างคืนในตู้เย็น สุดท้ายป่วยหนัก เกือบตาย หมอตัดขา-นิ้วช่วยชีวิต
ข่าวสด
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:21 )
28
อุทาหรณ์ กินของค้างคืนในตู้เย็น สุดท้ายป่วยหนัก เกือบตาย หมอตัดขา-นิ้วช่วยชีวิต

อุทาหรณ์ของค้างคืน! หนุ่มนักศึกษากินอาหารจีนค้างคืนในตู้เย็น สุดท้ายป่วยหนักจนเกือบตาย ต้องตัดขา-นิ้วช่วยชีวิต หมอบอกสุดโชคดีที่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต

 

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศ ได้รายงานว่า นักศึกษาวิทยาลัยชายคนหนึ่ง วัย 19 ปี มีอาการติดเชื้อ หลังจากที่บังเอิญไปกิน 'อาหารค้างคืน' จนป่วยหนัก และสุดท้ายต้องถูกตัดขาแล้วนิ้วมือทิ้ง เพื่อรักษาชีวิตของเขา

 

 

ด้าน ดร.เบอร์นาร์ด ซู นักพิษวิทยา ได้อธิบายว่าชายหนุ่มรายนี้นั้นป่วยหนักหลังจากที่ได้รับประทานอาหารสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในเมนูอาหารจีนที่มีบะหมี่ ไก่ และข้าวได้อย่างไร "นี่เป็นเหตุการณ์ที่จะเรียกว่าเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเลยก็ว่าได้" ดร.ซูกล่าว

 

เรื่องราวของวัยรุ่นรายนี้ได้รับการรายงานครั้งแรกเมื่อเดือน มีนาคม 2564 ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ซึ่งมีรายละเอียดว่าเขาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์เจเนอรัลอย่างไร ในขณะที่เขาเกิดอาการช็อกอวัยวะล้มเหลวหลายส่วน ผิวหนังเป็นรอยด่าง และผื่นที่ขึ้นอย่างรวดเร็วและลุกลามไปทั่วทั้งตัว

 

 

โดยก่อนหน้านี้วัยหนุ่มชายรายนี้นั้นสุขภาพแข็งแรงปกติ จนกระทั่งเมื่อ 20 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้ารับการรักษา จู่ ๆ เข้าก็ปวดท้องและคลื่นไส้ หลังจากที่เขารับประทานข้าว ไก่และบะหมี่ ที่ถูกห่อกลับบ้านมาแช่ตู้เย็นไว้ตั้งแต่คืนก่อน

 

ก่อนที่จะมีการอาเจียนหลายครั้ง และมีอาการปวดท้อง ก่อนตามมาด้วยอาการหนาวสั่น อ่อนเพลีย มีอาการปวดกล้ามเนื้อที่แย่ลงเรื่อย ๆ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก ปวดศีรษะ คอแข็ง และมองเห็นไม่ชัด ทั้งยังมีไข้ขึ้นสูงถึง 40 องศา อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นไปถึง 166 ครั้งต่อนาทีและอัตราการหายใจ 28 ครั้งต่อนาที โดยข้อมูลดังกล่าวถูกเขียนระบุไว้ในวารสารทางการแพทย์

 

 

“มีผื่นสีม่วงคล้ายตาข่ายกระจายบนใบหน้า หน้าอก หน้าท้อง หลัง แขน และขา เว้นฝ่ามือและฝ่าเท้า” รายงานระบุ เมื่อวัยรุ่นรายนี้ได้รับการตรวจเลือดและปัสสาวะ ก็ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย เมนิงไจไทดิส (Neisseria Meningitidis) ซึ่งจะทำให้เลือดจับตัวเป็นก้อนและตับล้มเหลว

 

และอาการเนื้อตายของเขานั้นเกิดขึ้นจากภาวะแทรกซ้อนรุนแรงของภาวะโลหิตเป็นพิษในเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทั้งนี้เบื้องต้นเชื่อว่าวัยรุ่นรายนี้ได้รับเชื้อแบคทีเรียผ่านทางน้ำลาย และสาเหตุที่ป่วยหนักเนื่องจากไม่ได้รับวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่น เป็นเข็มกระตุ้นทั้งที่ปกติต้องได้รับตอนอายุ 16 ปี

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เข้ารับการรักษาปรากฏว่า นิ้วมือของเขากลายเป็นเนื้อตาย เช่นเดียวกับขาทั้งสองข้างตั้งแต่ช่วงเข่าลงไปถึงเท้า ทำให้แพทย์ต้องตัดนิ้วมือทั้งสิบและขาทั้งสองจากใต้เข่าลงไปของเขาทิ้ง แต่แม้ว่าวัยรุ่นรายนี้จะสูญเสียอวัยวะสำคัญไปหลายส่วนแต่ทางแพทย์ก็ให้ความเห็นว่าหนุ่มรายนี้นั้นโชคดีอย่างมากที่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต

 

จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากหนุ่มวัยรุ่นรายนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์สอนใจเรื่องการกินอาหารค้างคืน ทั้งนี้จากข้อมูลของ WebMD ได้ระบุว่าแบคทีเรียสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วที่อุณหภูมิห้อง ดังนั้นการเก็บของเหลือทั้งหมดไว้ในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงของอาหารเป็นพิษจากแบคทีเรีย อาหารที่เหลือควรแช่เย็นไม่เกินสองชั่วโมงหลังจากที่นำออกจากแหล่งความร้อน

 

ที่มา : nypost / dailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง