รีเซต

ไฟป่าลำปางโหมหนัก! ดาวเทียมตรวจพบ 11 อำเภอ ระดมกำลังเข้าดับ

ไฟป่าลำปางโหมหนัก! ดาวเทียมตรวจพบ 11 อำเภอ ระดมกำลังเข้าดับ
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:16 )
25
ไฟป่าลำปางโหมหนัก! ดาวเทียมตรวจพบ 11 อำเภอ ระดมกำลังเข้าดับ

ไฟป่าลำปางโหมหนัก! ดาวเทียมตรวจพบ 121 จุด กระจาย 11 อำเภอ จนท.ระดมกำลังเข้าดับ ขณะที่สภาพอากาศวันนี้ฝุ่นหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณทั้งในเขตตัวเมืองลำปาง


สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ในวันนี้ ได้กลับมาหนักขึ้น จากการตรวจพบจุดความร้อน หรือ จุดฮอตสปอตในพื้นที่มากถึง 121 จุด กระจายใน 11 อำเภอ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเขตป่าสงวน และป่าอนุรักษ์ มากสุดในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม 30 จุด , อ.งาว 27 จุด , อ.เมือง 17 จุด และ อ.เมืองปาน 12 จุด 


ทำให้วันนี้ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในแต่ละพื้นที่ จ.ลำปาง จึงกระจายกำลังออกไปดับไฟที่ไหม้ป่าตามจุดความร้อนที่ทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) รายงานตรวจพบตามภาพถ่ายดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS เข้ามา ซึ่งจำนวนจุดความร้อนที่พบในวันนี้ เมื่อเวลา 01.55 น. ในพื้นที่ของ จ.ลำปาง ถือว่า เกิดขึ้นมากสุดใน 17 จังหวัดภาคเหนือ


จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่อย่างหนักในหลายพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักเช่นกัน เพราะการเข้าไปดับไฟป่านั้น ต้องเดินเท้าเข้าไปในป่าลึกตามพิกัดดาวเทียม ต้องเดินขึ้น และลงเขาสูง บางจุดสูงชัน ต้องปีนป่ายหน้าผาหินขึ้นไป 


โดยในพื้นที่ จ.ลำปาง ทางกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่าขึ้น เพื่อเป็นจุดประสานงาน และระดมพล มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า กรมป่าไม้ จำนวนกว่า 100 นาย ซึ่งมาจากหลายๆ จังหวัด เข้ามาเตรียมพร้อมปฎิบัติงาน โดยมี นายอิศเรศ จิระรัตน์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า (ส่วนหน้า) กรมป่าไม้ คอยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ออกสนับสนุนพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้


อย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยเฉพาะป่าทางตอนบนของจังหวัด มีการส่งกำลังเข้าช่วยสนับสนุนกำลังร่วมกับหน่วยป่าไม้ และศูนย์ปฎิบัติการดับไฟป่าของแต่ละพื้นที่อำเภอ เพื่อเร่งเข้าดำเนินการดับให้ได้โดยเร็ว แต่เส้นทางการเข้าไป และการทำงาน ก็ถือว่า เป็นอุปสรรคอย่างมาก ที่จะต้องใช้เวลาในการเดินเท้าเข้าไป บางครั้งก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น 


อย่าง กรณีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ ชุดเหยี่ยวไฟป่า ขณะขึ้นไปดับไฟป่าบริเวณแนวเทือกเขาดอยพระบาท เขต อ.แม่เมาะ ซึ่งเขาสูงชันเดินพลาดเหยียบก้อนหิน ทำให้ล้มกระแทกพื้น จนขาซ้ายพลิกเดินต่อไม่ได้ กำลังเจ้าหน้าที่ ที่ขึ้นไปด้วย จึงต้องช่วยกันนำตัวลงเปลนอนแล้วหามลงมาจากดอยสูง ซึ่งออกมาอย่างยากลำบาก ใช้เวลานานหลายชั่วโมง จนมืดค่ำ แต่ก็สามารถนำส่งรักษาโรงพยาบาลได้ ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว แพทย์ทำการตรวจรักษา และเอกซเรย์ พบว่าข้อเท้า และเส้นเอ็นพลิก


ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพพื้นที่ทั่วไปในเขต จ.ลำปาง พบว่า ประชาชนมองเห็นฝุ่นหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ ทั้งในเขตตัวเมืองลำปาง และอำเภอตามรอบนอก โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอตอนบนของจังหวัด ทั้ง อ.แจ้ห่ม และ อ.งาว ที่มีฝุ่นหมอกควันปกคลุมหนาแน่นมาก ขาวหมนไปทั่ว จากไฟที่ไหม้ป่าในหลายจุด และควันไฟไม่ลอยไปไหน จึงปกคลุมพื้นที่ ค่าฝุ่นในแต่ละที่ก็เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่สูง คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ไปจนถึงระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ 


ซึ่งเป็นสถานการณ์ฝุ่นที่เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน จนถึงขณะนี้สถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คล้ายลง ถึงแม้ทางจังหวัด จะยกระดับมาตรฐาน ประกาศห้ามเผาในทุกพื้นที่แล้ว แต่ก็ยังเกิดการเผาป่าต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการเข้าป่า เพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ โดยเฉพาะเข้าสู่ฤดูกาลหาไข่มดแดงตามผืนป่า





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง