รีเซต

ปธ.หอค้าไทย จี้ครม.ใหม่ เร่งทำแผนฟื้นฟูศก-ปฎิรูปประเทศหลังโควิด

ปธ.หอค้าไทย จี้ครม.ใหม่ เร่งทำแผนฟื้นฟูศก-ปฎิรูปประเทศหลังโควิด
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 23:54 )
63
ปธ.หอค้าไทย จี้ครม.ใหม่ เร่งทำแผนฟื้นฟูศก-ปฎิรูปประเทศหลังโควิด

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทย ร่วมกับภาคเอกชนในทุกอุตสาหกรรมและองค์กร รวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ ทั้งที่ได้เตรียมไว้แล้วก่อนหน้านี้เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ และหารือเพิ่มเติมให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศที่เปลี่ยนไปขณะนี้ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีใหม่ พร้อมเร่งให้รัฐบาลจัดตั้งทีมตัวแทนรัฐและเอกชนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เหมือนศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หวังให้หลังการจัดตั้งครม.ชุดใหม่ผ่านไปแล้ว จะสามารถเรียกประชุมหารือได้ทันที

 

“ ภารกิจแรกๆหลังตั้งครม.ชุดใหม่เสร็จ ที่ควรทำทันทีคือการประชุมหารือภาครัฐและเอกชน เพื่อรับรู้สถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะของภาคธุรกิจที่ยังมีปัญหาหลายด้านรอให้รัฐบาลเร่งแก้ไข มุ่งเรื่องการลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย พยุงการจ้างงานและรายได้ในอนาคต หากนานไปอาจก่อปัญหาเรื่องหนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือน “นายกลินท์ กล่าว

 

นายกลินท์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การทำธุรกิจหลังการปลดล็อกให้ธุรกิจและการจัดกิจกรรมได้มากขึ้นประมาณ 95%แล้วนั้น บรรยากาศใช้จ่ายดีขึ้น แต่ยอดใช้จ่ายยังฟื้นไม่เร็วเท่าที่ควร ขณะที่ภาคการผลิตหลายภาคอุตสาหกรรมกำลังเกิดความต้องการสูงพรวด อาทิ ภาคเกษตร สินค้าด้านเกษตรและอุปกรณ์ทำการเกษตร รับทราบว่าหลายโรงงานต้องเพิ่มเวลาการผลิตกะที่ 3 แล้ว ส่วนร้านอาหารและที่พักก็ดีขึ้นในบ้างพื้นที่ บางช่วงเวลาจากที่มีการกระตุ้นหรือมาตรการรัฐช่วยเหลือ

 

“  คณะรัฐมนตรีใหม่ ควรเร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนปฎิรูปประเทศว่าหลังโควิดคลี่คลายแล้ว ทิศทางประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เพราะเชื่อว่าแผนเดิมๆนั้นตามวิถีใหม่คงต้องทบทวนและปรับปรุง ซึ่งควรเตรียมก่อนที่โควิดจะคลี่คลายลงเพราะต้องใช้เวลา จึงต้องเตรียมความพร้อม ซึ่งในการประชุมภาคเอกชน(กกร.) ก็จะหารือในเรื่องนี้ด้วย เพราะส่งสัญญาณถึงคณะรัฐมนตรีใหม่ “ นายกลินท์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง