รีเซต

ค่ายลับของทหารโรมันโบราณโผล่บน Google Earth

ค่ายลับของทหารโรมันโบราณโผล่บน Google Earth
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2566 ( 14:29 )
104
ค่ายลับของทหารโรมันโบราณโผล่บน Google Earth

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา การค้นพบค่ายลับของทหารโรมันโบราณถูกตีพิมพ์ลงบนวารสารแอนทิคกวิตี้ (Antiquity) ซึ่งเป็นวารสารด้านโบราณคดี โดยการค้นพบครั้งนี้เป็นผลงานของไมเคิล แฟรดลีย์ (Michael Fradley) นักโบราณคดีภูมิทัศน์แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (University of Oxford)

ภาพถ่ายจากกูเกิล เอิร์ท (Google Earth) 

โดยไมเคิล แฟรดลีย์ทำงานร่วมกับโครงการโบราณคดีที่เป็นภัยในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (Endangered Archeology in the Middle East and North Africa) เพื่อวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมจากกูเกิล เอิร์ท (Google Earth) ซึ่งพบว่ามีค่ายลับของทหารโรมันโบราณอยู่ถึง 3 แห่ง ในทะเลทรายจอร์แดน ประเทศซาอุดีอาระเบีย


สำหรับค่ายลับทั้ง 3 แห่ง คาดว่าสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 2 และอยู่ห่างกันเป็นระยะทางประมาณ 37-44 กิโลเมตร มีลักษณะการก่อสร้างมุ่งหน้าไปยังเมืองนาบาเทียน (Nabataean) และเมืองดูมัต อัล-จันดาล (Dumat al-Jandal) ประเทศซาอุดีอาระเบีย

การค้นพบใหม่ที่ขัดแย้งกับข้อมูลเดิม 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีบันทึกเกี่ยวกับการรุกรานของชาวโรมันในภูมิภาคนี้และในศตวรรษที่ 2 ดินแดนนี้ถูกควบคุมโดยอาณาจักรนาบาเทียน, ชาวเบดูอินและพันธมิตรชาวโรมันที่ถือปฏิบัติตามคำสั่งของจักรวรรดิ ซึ่งขัดแย้งกับหลักฐานการค้นพบค่ายลับของทหารโรมันทั้ง 3 แห่ง


โดยค่ายลับทั้ง 3 แห่ง มีลักษณะเป็น 4 เหลี่ยม คล้ายไพ่ ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้ทั่วไปในค่ายชั่วคราวของทหารโรมันโบราณ สำหรับส่วนกำแพงป้องกันถูกสร้างขึ้นจากการก่อกองหิน มีการสร้างป้อมปราการขนาดเล็กที่เรียกว่า ‘ติตูลี (Tituli)’ ไว้หน้าทางเข้า


สำหรับแผนการในอนาคต ทีมนักโบราณคดีจะเดินทางเข้าไปสำรวจค่ายทหารโรมันลับทั้ง 3 ค่าย เพื่อค้นหาโบราณวัตถุ ซึ่งจะช่วยให้สามารถระบุช่วงเวลาในการก่อสร้างค่ายทั้ง 3 แห่ง ได้อย่างชัดเจน 


ข้อมูลและภาพจาก Antiquity

ข่าวที่เกี่ยวข้อง