รีเซต

2 in 1 ได้ทั้งลมทั้งแสง ! สเปนคิดกังหันลมใบพัดแผงโซลาร์เซลล์ สร้างพลังงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2 in 1 ได้ทั้งลมทั้งแสง ! สเปนคิดกังหันลมใบพัดแผงโซลาร์เซลล์ สร้างพลังงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2566 ( 09:49 )
100
2 in 1 ได้ทั้งลมทั้งแสง ! สเปนคิดกังหันลมใบพัดแผงโซลาร์เซลล์ สร้างพลังงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โซโอลิโก (Soleolico) บริษัทสตาร์ตอัปด้านพลังงานในเมืองซันทันเดอร์ ประเทศสเปน ได้เปิดตัวสิ่งประดิษฐ์ชื่อ เซลล์ (Sails) กังหันลมที่มีใบพัดเป็นแผงโซลาเซลล์เครื่องแรกของโลก ทำให้สิ่งประดิษฐ์นี้สามารถใช้ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม สร้างพลังงานไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง 


โซโอลิโกได้คิดค้นเทคโนโลยีที่จะสร้างใบพัดด้วยแผงโซลาร์เซลล์เพื่อดูดซับพลังงานได้ครบทั้ง 360 องศา โดยทุ่มงบไปกว่า 5 ล้านยูโร หรือประมาณ 190 ล้านบาท ใช้เวลาวิจัยนานกว่า 10 ปี มีผลิตภัณฑ์ต้นแบบมากกว่า 30 แบบ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการจัดเก็บพลังงานจากทั้งพลังงานลมกับพลังงานแสงอาทิตย์ไปไว้ในหน่วยเดียวกัน ใบพัดถูกปรับทิศทางตามลมโดยใช้ระบบแม่เหล็กที่บริษัทพัฒนาขึ้น ซึ่งปรับเทียบทิศทางลมของใบพัดแต่ละใบเพื่อดึงพลังงานสูงสุดออกมา นอกจากนี้ขาตั้งกังหันลมยังถูกปกคลุมภายนอกด้วยวัสดุที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยมีเทคโนโลยีที่เรียกว่าเพียวเทค (Pure.Tech) ของบริษัทลามาควินา (LaMáquina) ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับคาร์บอนและแปลงออกมาเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ได้ 


ภาพจาก Soleolico


โซโอลิโกกล่าวเพิ่มเติมว่ากังหันลมพร้อมแผงโซลาร์เซลล์สามารถให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่ากังหันลมในปัจจุบันถึง 25% และเมื่อติดตั้งร่วมกับส่วนประกอบย่อยอื่น ๆ ของบริษัทมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นได้อีกประมาณ 15% ขณะเดียวกัน กังหันลมหมุนด้วยความเร็วต่ำ ทำให้ผลกระทบในเรื่องของเสียงรบกวนมีค่อนข้างน้อย การออกแบบก็มีความหลากหลายและกะทัดรัดเพื่อลดขั้นตอนการติดตั้งที่ซับซ้อนและไม่ส่งผลกระทบกับดินบริเวณที่ตั้งกังหันลมด้วย


กังหันลมพร้อมแผงโซลาร์เซลล์นี้มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น คือ 1. รุ่นเล็กสำหรับใช้แบบครัวเรือน หรือธุรกิจขนาดเล็ก และเหมาะแก่การกระจายตั้งตามจุดต่าง ๆ 2. รุ่นที่เหมาะแก่การเชื่อมกับระบบไฟของรัฐ และ 3. รุ่นที่ชื่อว่าบีสโปค (Bespoke) ซึ่งเป็นรุ่นที่ให้ลูกค้าสามารถปรับแต่งคุณสมบัติได้ตามต้องการ ซึ่งผู้ออกแบบก็คือฟิราส ซาฟิดดีน (Firàs Safieddine) ผู้ที่รับผิดชอบออกแบบส่วนปกคลุมภายนอกของขาตั้งกังหันลมด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิตินี่เอง


ภาพจาก Soleolico


สำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการ สามารถปรับส่วนแผงโซลาร์เซลล์ให้แสดงแบนเนอร์ ป้ายโฆษณา และสีขององค์กรตามต้องการเพื่อการประชาสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ได้เลย แต่ทั้งนี้บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการ 


ภาพจาก Soleolico


กังหันลมที่มีใบพัดเป็นแผงโซลาเซลล์โมเดลแรกถูกแสดงสาธิตนอกพระราชวังปาลาซิโอ เด ลา มักดาเลนา (Palacio de la Magdalena) ในเมืองซันทันเดอร์ ประเทศสเปนระหว่างวันที่ 6 - 9 ตุลาคม เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมองเห็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมพลังงานสะอาดของโลก


ที่มาข้อมูล Designboom, PV-magazine, Soleolico

ที่มารูปภาพ Soleolico

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง