รีเซต

กทม.ยังไม่เปิดฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน รอพิจารณาหลังได้โควต้าเพิ่ม

กทม.ยังไม่เปิดฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน รอพิจารณาหลังได้โควต้าเพิ่ม
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2564 ( 11:55 )
185
กทม.ยังไม่เปิดฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน รอพิจารณาหลังได้โควต้าเพิ่ม

วันนี้ (13 พ.ค.64) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงแผนการฉีดวัคซีนในส่วนของกรุงเทพมหานคร หลังกระทรวงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติเห็นชอบปรับแผนการฉีดวัคซีน ไฟเขียวให้ทุกจังหวัดเปิดการฉีดวัคซีนแบบวอร์คอิน (Walk in) ไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้าได้แล้ว ร่วมกับการจองผ่าน "หมอพร้อม" และผ่าน อสม.

โดย กทม.ยังยืนยันการใช้ระบบ "หมอพร้อม" ในการจองเป็นหลักอยู่ แต่หากได้ปริมาณวัคซีนเพิ่มขึ้น จะพิจารณาเปิดช่องทางในการวอล์คอินในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการจัดสรรปริมาณวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขว่ามีเพียงพอสำหรับการบริหารจัดการหรือไม่ 

ด้าน พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามแผนเดิมกรุงเทพมหานคร ยังจัดลำดับความสำคัญในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่จำเป็นที่สุดก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่ กทม.ได้รับ คือ 500,000 โดส โดยจะเป็นการเร่งฉีดบุคลากรด่านหน้า อาสาสมัคร ตำรวจ ทหาร และใน ASQ ทั้งหมดก่อน จากนั้นเป็นกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ  

ขณะที่ ล่าสุดหลังพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์หลายจุด ทำให้กทม.ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านโดส เบื้องต้นเตรียมปรับแผนเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น จากเดิม 4 เดือน ขยับเป็นการฉีดในระยะ  2 เดือน ทั้งนี้ กทม.มีศักยภาพในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ทั้งจุดบริการนอกสถานที่ และ โรงพยาบาล รวม 80,000 คน/วัน

สำหรับการตรวจเชิงรุกของ กทม. สามารถทำได้ 15,000 -20,000  ตัวอย่าง/ วัน ในการตรวจ 6 จุด ส่วนการเปิดให้ชาวต่างชาติ ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยสามารถคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ประมาณเดือนสิงหาคม


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง