รีเซต

เจนีวา โหวต เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นกว่า 130,000 ต่อเดือน ทำสถิติสูงที่สุดในโลก

เจนีวา โหวต เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นกว่า 130,000 ต่อเดือน ทำสถิติสูงที่สุดในโลก
มติชน
5 ตุลาคม 2563 ( 13:44 )
167
เจนีวา โหวต เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นกว่า 130,000 ต่อเดือน ทำสถิติสูงที่สุดในโลก

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประชาชนในรัฐเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ลงคะแนนเสียงเห็นชอบนโยบายที่จะกำหนดค่าแรงขั้นต่ำของชาวเมืองให้เพิ่มขึ้นเป็น 23 สวิสฟรังซ์ ต่อชั่วโมงหรือราว 788 บาท หรือกว่า 132,000 บาทต่อเดือน โดยรายงานระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำ อัตราดังกล่าวน่าจะเป็นค่าแรงขั้นต่ำที่สูงที่สุดในโลกแล้วในเวลานี้

 

รายงานระบุว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนได้ลงคะแนนในสัดส่วน 58 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนนโยบายดังกล่าวซึ่งสนับสนุนโดยสหภาพแรงงานที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ต่อสู้กับภาวะยากจน สนับสนุนการบูรณาการทางสังคม และเป็นการเคารพเกียรติแห่งความเป็นมนุษย์

 

ด้านที่ปรึกษาแห่งรัฐเจนีวา ระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าวจะถูกนำไปใช้กับประชากร 6 เปอร์เซ็นต์ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่สภาแห่งรัฐเจนีวา หน่วยงานปกครองของรัฐ เปิดเผยในผ่านบทความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวว่า ค่าแรงขั้นต่ำใหม่นี้จะเป็นค่าแรงขั้นต่ำที่สูงที่สุดในโลก

 

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไม่มีกฎหมายกำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำในระดับประเทศ แต่นครเจนีวา กลายเป็นเมืองที่ 4 ของประเทศที่มีการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ หลังจากก่อนหน้านี้ เนอชาแตล ชูรา และทีชีโน

 

ทั้งนี้ระบบการเมืองสวิตเซอร์แลนด์เป็นไปในลักษณะประชาธิปไตยโดยตรง สนับสนุนในผู้มีสิทธิลงคะแนนสามารถออกมาใช้สิทธิใช้เสียง 4 ครั้งต่อปี และเปิดทางให้ประชาชนล่ารายชื่อเพื่อเสนอเป็น “ข้อริเริ่มที่ได้รับความนิยม” นำไปเข้าสู่กระบวนการตราเป็นกฎหมายต่อไป โดยก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอลงมติเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2011 และ 2014 แต่ทั้งสองครั้งไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง