รีเซต

"ชัชชาติ" เขียนถึง "น้องบิว" ชี้ ในยุคโควิด เด็กๆคือผู้รับผลกระทบมากที่สุด

"ชัชชาติ" เขียนถึง "น้องบิว" ชี้ ในยุคโควิด เด็กๆคือผู้รับผลกระทบมากที่สุด
มติชน
9 มกราคม 2564 ( 11:04 )
73
"ชัชชาติ" เขียนถึง "น้องบิว" ชี้ ในยุคโควิด เด็กๆคือผู้รับผลกระทบมากที่สุด

วันนี้ (9 ม.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า

 

“วันเด็กปีนี้ผมคิดถึงน้องบิวครับ

 

ผมเจอน้องบิวเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ตอนเอาถุงยังชีพไปแจกที่ชุมชนหลังวัดราษฎร์ศรัทธาธรรมที่อ่อนนุช น้องบิวเรียนอยู่ ป.3 ที่วัดราษฎร์ฯ น้องบิวเป็นเด็กฉลาด พูดจาฉะฉาน อยากเรียนหมอ ผมแวะไปเยี่ยมคุณแม่กับคุณป้าน้องบิวหลายครั้งและตั้งใจจะว่า ช่วยส่งน้องบิวเรียนตามความตั้งใจของเขา
 
เมื่อปลายปีที่แล้ว เจ้าของที่ดินที่ครอบครัวน้องบิวอาศัยอยู่ ให้ชุมชนทั้งหมดย้ายออก เพราะจะใช้ที่ดิน ชุมชนสามสิบกว่าหลังคาเรือนเลยต้องกระจัดกระจายย้ายไปหาที่อยู่ใหม่ ครอบครัวน้องบิวย้ายไปอยู่นครสวรรค์ เพราะมีที่ของญาติให้ไปอาศัยได้ ป้ากับแม่ของน้องบิวเคยทำโรงงานเบเกอรี่ที่กรุงเทพที่ปิดตัวลงช่วงโควิด ตอนนี้ก็ยังไม่มีงานทำ ส่วนน้องบิวก็ไปเรียนต่อชั้น ป.3 ที่โรงเรียนใหม่ใกล้ๆ บ้าน
 
เมื่อเช้าส่งทุนการศึกษาของปีนี้ไปให้ และโทรไปหาน้องบิว สวัสดีวันเด็ก น้องบิวก็ยังเสียงสดใส ร่าเริงเหมือนเดิม บอกอยู่ที่นี่ก็สนุกดี เพื่อนเยอะ ต้องนั่งรถรับส่ง ไปโรงเรียน เพราะอยู่ห่างไป 3 กิโล ผมบอกให้ตั้งใจเรียนเยอะๆ และถ้ามีโอกาสจะแวะไปเยี่ยม ส่วนป้าน้องบิวบอกว่า ค่อนข้างลำบาก เพราะไม่มีรายได้เลย จากที่เคยทำโรงงาน มาอยู่ที่นี่คงต้องหันมาทำเกษตรแทน ที่ดินก็ไม่มีคงต้องไปเช่าเขา
 
เด็กๆเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดมาก ทั้งด้านการเรียน ครอบครัว ปากท้อง ที่อยู่อาศัย ความเป็นอยู่ วันเด็กปีนี้ผมเลยขอฝากคำขวัญให้ผู้ใหญ่แทนนะครับ
 

ช่วยกันดูแล แบ่งปัน ให้โอกาสเด็กๆเพื่อให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง