รีเซต

กบน.เคาะดีเซล32บ./ลิตร ดีเดย์ 1 พ.ค. ด้าน มาม่าปรับขึ้นราคาขายส่ง20บ./ลัง

กบน.เคาะดีเซล32บ./ลิตร ดีเดย์ 1 พ.ค. ด้าน มาม่าปรับขึ้นราคาขายส่ง20บ./ลัง
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 07:52 )
61
กบน.เคาะดีเซล32บ./ลิตร ดีเดย์ 1 พ.ค. ด้าน มาม่าปรับขึ้นราคาขายส่ง20บ./ลัง

 

กระทรวงพลังงานจะประกาศรายละเอียดโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลใหม่อย่างเป็นทางการวันที่ 28 เมษายนนี้ รวมทั้งโครงสร้างน้ำมันประเภทอื่นด้วย

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมัน (กบน.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 27 เมษายน กบน.ได้หารือสรุปโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลใหม่ในอัตราขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบประชาชน โดยราคาน้ำมันดีเซลวันที่ 1 พฤษภาคม จะขึ้นไปอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากฐานราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกไม่เกิน 145 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และกำหนดเพดานราคาสูงสุดไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร โดยการปรับราคาดังกล่าว เพื่อรองรับมาตรการคุมราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะหมดอายุวันที่ 30 เมษายนนี้ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสนับสนุนราคาดีเซลสัดส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตรในอัตรา 50% เนื่องจากราคาขายปลีกตามต้นทุนจริงในปัจจุบันอยู่ที่ 40 บาทต่อลิตร

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ราคาน้ำมันดีเซล จะมีประกาศทุกสัปดาห์ๆ ละ 1 บาทต่อลิตร จนครบ 35 บาทต่อลิตร กรณีน้ำมันโลกปรับราคาขึ้น ราคาขายปลีกจะปรับขึ้นด้วย แต่หากตลาดโลกไม่ปรับราคาขายปลีกจะคงราคาต่อไป และหากตลาดโลกปรับลด ขายปลีกจะลดลงตามด้วย โดยราคาน้ำมันดีเซลโครงสร้างใหม่นี้ กระทรวงพลังงานจะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการวันที่ 28 เมษายนนี้ รวมทั้งโครงสร้างน้ำมันประเภทอื่น ส่วนความคืบหน้าภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ปัจจุบันลดลงเหลือ 3.20 บาทต่อลิตร และจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 22 พฤษภาคมนั้น ขณะกระทรวงการคลังรับไปพิจารณาแล้ว

วันเดียวกันนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่าว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ขอปรับขึ้นต้นทุนขายส่งอีก 20 บาทต่อลัง โดยลังใหญ่ขนาด 6 กล่องๆ ละ 30 ซอง ปรับขึ้น 4-5 บาทต่อกล่องหรือ 10 สตางค์ต่อซอง ส่วนราคาขายปลีกยังคงเดิมที่ซองละ 6 บาท ทำให้โชห่วยกำไรลดลง 10 สตางค์ต่อซอง จากเดิม 1 บาทต่อซอง ซึ่งก่อนหน้านี้ มียี่ห้อไวไวขอปรับขึ้นต้นทุนขนส่งและปรับฐานราคาขายปลีกจาก 5.50 บาท เป็น 6 บาทต่อซองเท่ากับยี่ห้ออื่น

“มาม่าถือเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายที่ 2 ขอปรับราคากับร้านค้า ต่อจากไวไว ที่ขึ้นราคาเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ทั้งสองยี่ห้อยังคงราคาขายปลีกเท่าเดิม เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุม หากขึ้นราคาจะมีความผิด และหากขึ้นราคาตรงที่ผู้บริโภค ก็วิตกว่ายอดขายอาจลดลง เพราะผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าประเภทเดียวกันในราคาต่ำกว่า”นายสมชายกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง