รีเซต

น้ำท่วมเชียงรายกระทบ 10 อำเภอ “เวียงแก่น - เทิง” อ่วมหนักในรอบหลายปี

น้ำท่วมเชียงรายกระทบ 10 อำเภอ “เวียงแก่น - เทิง” อ่วมหนักในรอบหลายปี
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2567 ( 09:52 )
20
น้ำท่วมเชียงรายกระทบ 10 อำเภอ “เวียงแก่น - เทิง” อ่วมหนักในรอบหลายปี

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 67 เป็นต้นมา เกิดอุทกภัยและดินถล่ม ส่งผลกระทบ 10 อำเภอ 29 ตำบล 192 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 7,591 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ 12,828 ไร่ บ่อปลา และ บ่อกุ้ง 68 บ่อ ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ


ล่าสุด กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง หลายวันทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่อำเภอเวียงแก่น  อำเภอเทิง และอำเภอขุนตาล  เกิดน้ำท่วมหนักในรอบหลายปี 


 อย่างไรก็ตาม นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ และเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน หากประชาชนต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ แจ้งได้ตลอด 24 ช่วยโมง ที่สายด่วน 1784 สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ อยู่ในระดับเฝ้าระวังต่อเนื่องทุกพื้นที่


สำหรับกรณีภาพประชาชนผู้ประสบภัยระดับน้ำสูงท่วมถึงคอที่เผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดียลนั้น ล่าสุด นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง เปิดว่า บุคคลในภาพชื่อเป็นชาวบ้านหมู่ 9 บ้านร่องมะขามป้อม ต.เวียง อ.เทิง จังหวัดเชียงราย


เจ้าหน้าที่ได้ประสาน เอาเรือท้องแบนเข้าไปรับเมื่อวานตอนบ่าย ๆ ซึ่งขณะนั้นน้ำยังท่วมไม่มาก แต่บุคคลดังกล่าว ไม่ยอมออกจากบ้าน  หลังจากนั้นในช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ได้พยายามเกลี้ยกล่อมแล้ว ถึง 3 รอบ แต่ไม่ยอมออกจากพื้นที่ ขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านพร้อมทีมกู้ภัย ได้ไปเจรจาอีกครั้ง เพื่อที่จะรับจะรับไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราววัดเทิงเสาหิน 


ทั้งนี้ มีรายงานว่ามวลน้ำจากแม่น้ำหงาว น่าจะไหลลงมาสมทบกับน้ำอิงที่ไหลมาจากจังหวัดพะเยา ผ่านไปอำเภอขุนตาล และไปลงน้ำโขงที่อำเภอเชียงของ เนื่องจากฝนยังคงตกต่อเนื่องจนถึงขณะนี้


ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี ประชาสัมพันธ์แจ้งเฝ้าระวังแผ่นดินถล่ม ระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค. 67 ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดแแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เพชรบูรณ์ ตาก ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก และขอให้เครือข่ายฯ วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


ข้อมูลจาก: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง