รีเซต

สธ.พัทยา แจง “ตลาดทรีทาวน์” ระบาดโควิด เหตุร้านอาหารไม่ปฏิบัติตาม 'COVID Free Setting'

สธ.พัทยา แจง “ตลาดทรีทาวน์” ระบาดโควิด เหตุร้านอาหารไม่ปฏิบัติตาม 'COVID Free Setting'
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 09:18 )
77
สธ.พัทยา แจง “ตลาดทรีทาวน์” ระบาดโควิด เหตุร้านอาหารไม่ปฏิบัติตาม 'COVID Free Setting'

วันที่ 5 มกราคม นายเจษฎาพงษ์ ธนสมิทธิเวสน์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักสาธารณสุขเมืองพัทยา เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์และแนวทางการแก้ไขปัญหาโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า สำหรับสัดส่วนของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นไปตามคาดการณ์ ด้วยเมืองพัทยาลงพื้นที่ทำการสุ่มตรวจเชิงลึกหลังเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม-4 มกราคม จำนวน 2,924 ราย

 

โดยพบว่ามีผลเป็นผู้ติดเชื้อที่เป็นบวกเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันที่ 4 มกราคมนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงถึง 335 ราย หรือคิดเป็น 11.45 % โดยจุดที่มีปัญหามากที่สุด ได้แก่ พื้นที่ของ “ตลาดทรีทาวน์” ภายในซอยบัวขาว พัทยากลาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทั้งนี้ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวดของ ศบค. โดยเฉพาะตามนโยบาย COVID Free-setting ร้านที่จำหน่ายสุราที่ปล่อยให้มีผู้ใช้บริการเกินกว่าที่กำหนดหรือไม่มีการเว้นระยะ ทางสังคม รวมทั้งไม่สวมใส่แมสก์ และใช้ภาชนะร่วมกัน จึงทำให้มีปัญหาการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

 

ด้านนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ระบุว่าจากนี้จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจในจุดสุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง อาทิ ซอยบัวขาว วอล์คกิ้งสตรีท ซอย 6 พัทยา เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะทำการตรวจเชิงรุกหรือ ATK และมาตรการความเข้มงวดในการให้บริการตามหลักของสาธารณสุขแล้ว ยังจะดูในเรื่องของใบอนุญาตประกอบการร้านอาหารด้วย เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการตรวจ ATK ซึ่งจะต้องมีการตรวจทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการทุกรายด้วย โดยหากพบว่ามีปัญหาก็จะเสนอให้มีการปิดให้บริการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง