รีเซต

นักร้องดังวอนช่วย 'บัวน้อย' กอริลลาสุดโดดเดี่ยว และสัตว์อื่น ในสวนสัตว์พาต้า

นักร้องดังวอนช่วย 'บัวน้อย' กอริลลาสุดโดดเดี่ยว และสัตว์อื่น ในสวนสัตว์พาต้า
ข่าวสด
12 ธันวาคม 2563 ( 16:46 )
216
นักร้องดังวอนช่วย 'บัวน้อย' กอริลลาสุดโดดเดี่ยว และสัตว์อื่น ในสวนสัตว์พาต้า

หลังจากการช่วยชีวิต "ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" ในปากีสถาน เฌอ นักร้องสาว ได้ออกมาเรียกร้องให้ช่วยเหลือกอริลลาที่อาศัยอยู่เหนือศูนย์การค้าในไทย

 

บัวน้อย อาศัยอยู่ในสวนสัตว์พาต้า บนชั้นสูงสุดของห้างสรรพสินค้าทางตะวันตกของกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2533 บัวน้อยเป็นลิงกอริลลาที่อาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวในสวนสัตว์พาต้า หลังจากที่คู่ของมันได้ตายจากไปเมื่อหลายปีก่อน เฌอได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอ เพื่อขอความช่วยเหลือจากชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อช่วยหาที่อยู่ใหม่ให้กับบัวน้อย "ถึงคนดีในกรุงเทพฯ ฉันหวังว่าพวกคุณจะเข้าใจ และช่วยฉันหยุดการทรมานสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านี้ มันเป็นบาป โปรดช่วยฉันคืนความสงบสุขให้กับสัตว์เหล่านี้ และปลดปล่อยพวกเขาออกจากสวนสัตว์พาต้า ในห้างสรรพสินค้า" เธอเขียนข้อความดังกล่าว เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง

 

 

เฌอเพิ่งกลับมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังจากประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือช้างเอเชียนามว่า "คาลวัน" วัย 36 ปีที่ได้เริ่มชีวิตใหม่ในเขตสงวน ประเทศกัมพูชา หลังจากที่อยู่อาศัยอย่างโดดเดี่ยวใน ที่สวนสัตว์มาร์กฮาซาร์ ในเมืองหลวงของปากีสถาน

 

 

สวนสัตว์พาต้า ในกรุงเทพฯ เปิดให้บริการในช่วงปี 2523 ที่นี่มีทั้งหมด 2 ชั้น ประกอบด้วยสัตว์นานาชนิดไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลื้อยคลาน นก และลิงชนิดต่างๆ ทางตัวแทนของ Free The Wild องค์การกุศลที่เฌอนักร้องสาวได้ร่วมก่อตั้งขึ้นมานั้นได้ระบุว่า พวกเขาได้ติดต่อกับทางรัฐบาลไทยแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะย้ายบัวน้อยไปพร้อมกับ ชิมแปนซีแคระ อุรังอุตังและลูกตัวน้อยของเธอ ที่อยู่ภายในสวนสัตว์แห่งนี้

 

"ดูเหมือนว่าสัตว์เหล่านี้จะไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เราได้รับข้อมูลว่าในสวนสัตว์แห่งนี้มีหนูและแมลงสาบอยู่เต็มไปหมด" มาร์ค คาวน์ ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรการกุศล Free The Wild กล่าว "ไม่ว่าทางเจ้าของหรือผู้ดูแลจะ 'ดูแล และเอาใจใส่' มากเพียงใด แต่ก็เป็นเพียงตามขอบเขต และเงื่อนไขเท่านั้น พวกเขาได้รับความทุกข์ทรมานในแง่ของความเป็นอยู่ และสุขภาพจิต"

 

"วานรเหล่านี้ เป็นญาติที่มีลำดับใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด มันเหมือนว่าเรากำลังลงโทษหนึ่งในสายพันธุ์ของเราอย่างรุนแรง เรานำพวกเขาไปขังเดี่ยว ซึ่งมันเป็นการลงโทษที่ร้ายแรงหากทำแบบนั้นกับมนุษย์ ถึงแม้จะในช่วงเวลาที่จำกัดก็ตาม แต่กับสัตว์ป่าที่น่าอัศจรรย์ และทรงเสน่ห์เหล่านี้ กลับถูกขังเดี่ยวในสวนสัตว์ที่อยู่ชั้นบนของห้างสรรพสินค้าที่ห่างไกลจากถิ่นกำเนิดของพวกมัน"

 

 

ทั้งนี้ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตอบกลับในจดหมายคำขอขององค์กรการกุศล Free The Wild ที่ขอความช่วยเหลือในการปล่อยสัตว์ป่าออกจากชั้น 7 ของห้างสรรพสินค้า ว่า "ขอเรียนให้ทราบว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมไม่เคยลืมหรือเพิกเฉยในกรณีของบัวน้อย ผมในฐานะรัฐมนตรีที่ดูแลการอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ให้คำสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของ บัวน้อย" วราวุธ ศิลปอาชากล่าว

 

เจ้าหน้าที่ของไทยยืนยันว่าแม้ว่าสวนสัตว์จะไม่ได้ทำผิดกฎใดๆ ในการดูแล และเลี้ยงดูลิงกอริลลา แต่ก่อนหน้านี้เจ้าของสวนสัตว์ได้รับคำสั่งให้ปรับปรุงสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัย หลังจากเกิดกรณีไฟไหม้ และสวัสดิภาพสัตว์ต่างๆ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระดับ 'ปานกลาง' ทั้งทางเจ้าของยังได้กล่าวว่ามีแผนที่จะสร้างเว็บไซต์ใหม่ แต่ก็ต้องชะงักการดำเนินการไว้เนื่องจากการขาดสภาพคล่องทางการเงิน หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

 

"ทางเราเคยชี้แจงว่าชั้นหก และชั้นเจ็ดไม่เหมาะสมสำหรับสวนสัตว์ แต่พวกเขาก็อ้างว่ามีปัญหาทางเศรษฐกิจ" สมพงษ์ ทองสีเขม ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในประเทศไทยกล่าว "เส้นตายในการขยายใบอนุญาตสวนสัตว์กำลังจะมาถึง หากไม่ปรับปรุงให้ดีขึ้นการขยายเวลาจะถูกระงับ"

 

อย่างไรก็ตามนายคณิต เสริมศิริมงคล ผู้อำนวยการสวนสัตว์พาต้า ได้ปฏิเสธทุกคำกล่าวหาพร้อมยังระบุว่าสัตว์ทุกตัวได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และไม่ได้ 'ทรมาน' แต่อย่างใด เขากล่าวว่ากรงมีขนาดกว้างขวาง ฆ่าเชื้อทุกวัน กอริลลาได้กินผัก และผลไม้วันละ 2 กิโลกรัม และสามารถเข้าถึงแสงแดดได้

 

"สวนสัตว์พาต้าขอชี้แจงข่าวบนโซเชียลมีเดียนั้นให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับสวนสัตว์พาต้า โดยใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการตัดสินมากกว่าเหตุผล และข้อเท็จจริง" นายคณิตได้ชี้แจงต่อสกายนิวส์ "ข่าวเหล่านั้นสร้างความน่าสนใจด้วยการให้ข้อมูลที่บิดเบือน เช่น กอริลลาแสดงความเศร้าโศก และร้องไห้ออกมา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วกอริลลาร้องไห้ไม่ได้ เพราะไม่มีต่อมน้ำตาเหมือนมนุษย์" "มีการกล่าวหาว่าสัตว์ที่นี่อดอยาก และผอมแห้ง ซึ่งมันไม่เป็นความจริง"

 

 

"นอกจากนี้การเรียกร้องให้ปล่อยกอริลลาคืนสู่ป่าเป็นความคิดของคนรักสัตว์ที่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ เพราะว่าสัตว์ที่เลี้ยงในสวนสัตว์นั้นไม่สามารถปล่อยให้อยู่รอดในป่าตามธรรมชาติเองได้ เนื่องจากสัตว์ที่เกิดในสวนสัตว์มักคุ้นเคยกับการเลี้ยง และเติบโตในสวนสัตว์ " นายคณิตกล่าวเสริม

 

เณอไม่ใช่คนดังคนแรกที่ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยบัวน้อย เพราะในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จิลเลียน แอนเดอร์สัน จาก The Crown ได้เขียนจดหมายในนามของกลุ่มสิทธิสัตว์ PETA ที่ก่อนหน้านี้ได้ประท้วงบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า "เป็นที่ทราบกันดีว่า สวนสัตว์พาต้าได้รับการขนานนามว่าเป็นสถานที่ที่เศร้าที่สุดแห่งหนึ่งของโลก"

 

 

แอนเดอร์สันกล่าว "ด้วยการตัดสินใจปิดสวนสัตว์ และส่งสัตว์ไปยังเขตรักษาพันธุ์ที่มีชื่อเสียง ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ ของฉันที่ PETA คุณจะสามารถยุติข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆได้ และแสดงให้โลกเห็นว่าสัตว์สมควรได้รับความเมตตา"

 

ตัวแทนองค์กรการกุศลอย่าง Free The Wild ของเฌอ ยืนยันว่าพวกเขาจะไปเยี่ยมสถานที่แห่งนี้ในอนาคตอันใกล้ ด้วยความหวังที่จะนำสัตว์เหล่านี้ไปยังพื้นที่ที่เหมาะสม "สำหรับเฌอเราอยากจะเชิญเธอมายังสวนสัตว์ของเรา เพื่อจะแสดงให้เธอเห็นว่าเราดูแลกอริลลาด้วยความรัก และห่วงใยกันดีขนาดไหนไหน" นายคณิต เสริมศิริมงคล ผู้อำนวยการสวนสัตว์พาต้ากล่าว

 

ที่มา : news.sky

ข่าวที่เกี่ยวข้อง