รีเซต

รับ ATK ฟรี! 9.5 แสนคน แจ้งติดโควิดแค่ 1.7 หมื่น สปสช.วอนไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อย่าเพิ่งขอ

รับ ATK ฟรี! 9.5 แสนคน แจ้งติดโควิดแค่ 1.7 หมื่น สปสช.วอนไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อย่าเพิ่งขอ
มติชน
29 มีนาคม 2565 ( 14:33 )
43
รับ ATK ฟรี! 9.5 แสนคน แจ้งติดโควิดแค่ 1.7 หมื่น สปสช.วอนไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อย่าเพิ่งขอ

ข่าววันนี้ (29 มีนาคม 2565) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ และโฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่บอร์ด สปสช. โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ สปสช.ดำเนินการเพื่อให้ประชาชนไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้าถึงการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 โดยรับชุดตรวจ ATK ฟรี ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 นั้น ที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากเข้ารับชุดตรวจโควิด-19 ที่ร้านยา แต่ด้วยงบประมาณที่ต้องใช้ในกรณีที่จำเป็น ซึ่งมติบอร์ด สปสช. ระบุให้เป็นการดูแลเฉพาะประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เท่านั้น เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาหากผลติดเชื้อ และป้องกันการแพร่กระกจายเชื้อโควิด-19 ไปยังคนรอบข้าง

 

“ดังนั้น ขอความร่วมมือในการรับชุดตรวจ ATK ขอให้เป็นประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น และจากข้อมูลพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 แจกชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 2,274,146 ชุด 951,175 ราย ในจำนวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่รับไป ตรวจ ATK และบันทุกผลเพียง ร้อยละ 42 หรือ 400,138 ราย พบผลบวกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 17,196 ราย ขอย้ำว่า ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องมารับชุดตรวจ ATK เพื่อเก็บไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจกระทบต่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องใช้ชุดตรวจ ATK ได้ โดย สปสช.ยืนยันว่าชุดตรวจ ATK มีเพียงพอ เมื่อเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ก็สามารถลงทะเบียนในระบบผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง เพื่อขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านยาได้ทุกเมื่อ” ทพ.อรรถพร  กล่าว

 

โฆษก สปสช. กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์การรับชุดตรวจ ATK นั้น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถรับชุดตรวจ ATK ฟรี คนละ 2 ชุดต่อครั้ง ขอย้ำว่าให้นำชุดตรวจ ATK ที่ได้รับมาตรวจหาเชื้อทันที เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมให้บันทึกผลการตรวจในระบบ ซึ่งไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ในครั้งต่อไปได้ โดยกรณีที่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำ สามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกัน 10 วัน

 

“ประชาชนที่ลงทะเบียนและรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านยา เภสัชกรประจำร้านยาจะซักถามข้อมูลความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จากท่าน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายกระจายชุดตรวจ ATK ของ สปสช. ดังนั้น ขอให้ท่านเข้าใจ อย่าไปโกรธเคืองหรือต่อว่า เพราะเภสัชกรได้ทำหน้าที่คัดกรองเพื่อให้ชุดตรวจ ATK กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงจริงๆ” ทพ.อรรถพร กล่าวย้ำ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้

 

1.มีไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5C ขึ้นไป ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ มีเสมหะ ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ตาแดง ผื่น ถ่ายเหลว

 

2.มีประวัติอาศัยหรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่ระบาดหรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 14 วัน

 

3.ช่วง 2 – 3 วันก่อนมีอาการ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับสมาชิกครอบครัว, เพื่อน, เพื่อนร่วมงาน ที่เป็นผู้ติดเชื้อเข้าข่ายหรือผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19

 

ประชาชนไทยทุกสิทธิการรักษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถขอรับชุดตรวจ ATK ได้ฟรีผ่านแอพพ์ฯ เป๋าตัง และเลือกหน่วยบริการใกล้ฉันเพื่อไปรับชุดตรวจ กรณีไม่มีมือถือสมาร์โฟน ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจคัดกรองให้ก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ให้นำบัตรประชาชนไปด้วย โดยสมารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/atk

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช.1330 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

ข่าวที่เกี่ยวข้อง