รีเซต

งานแสดงสินค้า 'จีน-เอเชียใต้' หนุนความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้า

งานแสดงสินค้า 'จีน-เอเชียใต้' หนุนความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้า
Xinhua
26 กรกฎาคม 2566 ( 19:27 )
50
งานแสดงสินค้า 'จีน-เอเชียใต้' หนุนความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้า

ปักกิ่ง, 26 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (25 ก.ค.) หลี่เฟย ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่างานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ (China-South Asia Exposition) ได้กลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศเอเชียใต้

หลี่แถลงข่าวว่างานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 7 เมื่อนับตั้งแต่ปี 2013 มีกำหนดจัดขึ้นแบบออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ณ นครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ช่วงวันที่ 16-20 ส.ค. นี้

อนึ่ง ปริมาณการค้ารายปีระหว่างจีนและกลุ่มประเทศเอเชียใต้เมื่อทศวรรษก่อนต่ำกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.42 ล้านล้านบาท) ทว่าตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงเกือบแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.85 ล้านล้านบาท) ในปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 8.3 ต่อปี โดยจีนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศต่างๆ อาทิ ปากีสถาน บังกลาเทศ และมัลดีฟส์

งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ในปีนี้ยังจะจัดการประชุม 8 รายการ ซึ่งรวมถึงการประชุมความร่วมมือจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 4 และกิจกรรมอื่นๆ อีก 3 รายการ ซึ่งรวมถึงพิธีลงนามโครงการความร่วมมือต่างๆ โดยปัจจุบันมีประเทศและภูมิภาคแสดงเจตจำนงเข้าร่วมกว่า 60 แห่ง และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมเกือบ 1,000 ราย

นอกจากนั้นงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ในปีนี้จะจัดเทศกาลชาเอเชียใต้ ครั้งที่ 1 เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์และวัฒนธรรมชา และแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เกื้อหนุนการประชุม การหารือทางธุรกิจ และการลงนามข้อตกลงทางออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง