รีเซต

ไฟป่าในสหรัฐ ทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก

ไฟป่าในสหรัฐ ทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2563 ( 07:59 )
246
ไฟป่าในสหรัฐ ทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก

วันนี้ ( 12 ก.ย. 63 )ควันพิษจากไฟป่าที่กำลังลุกลามในรัฐแคลิฟอร์เนีย และทั่วแถบชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลให้คุณภาพอากาศเลวร้ายลงในซานฟรานซิสโก, ซีแอตเทิลและพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน เมื่อวันศุกร์ ซึ่งมีหลายเมืองเผชิญหน้ากับคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลกด้วย 


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านพร้อมกับปิดประตูหน้าต่างให้เรียบร้อย เปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อหมุนเวียนอากาศและใช้เครื่องฟอกอากาศหากมี ขณะเดียวกัน พวกเขาก็กำลังพิจารณาว่าจะเปิด “ศูนย์พักพิง” สำหรับคนไร้บ้าน หรือคนที่ไม่สามารถเข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ ดีหรือไม่ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 และความกังวลเกี่ยวกับการรวมกลุ่มกันของประชาชน

เจนนี เดอร์แคน นายกเทศมนตรีเมืองซีแอตเทิล กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ประชากรกลุ่มเดียวกันที่มีความอ่อนแอต่อไวรัสมากที่สุด ก็จะอ่อนแอต่อควันไฟป่าเช่นเดียวกัน

 


ท้องฟ้าเหนือพื้นที่ชายฝั่งแถบตะวันตกเฉียงเหนือแปรเปลี่ยนเป็นสีขาวอมเทาสลัว ขณะที่กระแสลม ซึ่งก่อนหน้านี้ พัดพาเอาควันไฟออกนอกชายฝั่ง ก็เปลี่ยนทิศทาง ส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก, เขม่าและเถ้าอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในเมืองพอร์ตแลนด์, ซีแอตเทิลและแวนคูเวอร์, บริทิชโคลัมเบีย มี 4 เมืองติดอันดับเมืองใหญ่ที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดเมื่อวันศุกร์ จากข้อมูลของ IQAir.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามคุณภาพอากาศทั่วโลก


 หมอกควันไฟคาดว่าจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งเตือนใจให้ตระหนักถึงผลกระทบอย่างใหญ่หลวงและรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือภาวะโลกร้อน อนุภาคขนาดเล็กของฝุ่นละอองและเขม่าควัน เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดเข้าสู่ปอดได้ และผลกระทบต่อสุขภาพก็สามารถทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ได้ทั้งเจ็บหน้าอก, หัวใจเต้นผิดจังหวะ และโรคหลอดลมอักเสบ สำหรับคนที่มีอาการป่วยเป็นโรคต่าง ๆ เช่นหัวใจ, ปอด หรือหอบหืดอยู่ก่อนแล้ว มีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษ




เมืองซีแอตเทิล สั่งปิดสวนสาธารณะ, ชายหาดและท่าเรือไปจนถึงอย่างน้อยสุดสัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชออกมาพักผ่อนกลางแจ้ง และเจ้าหน้าที่เปิดศูนย์พักพิงที่มีอากาศสะอาดแห่งหนึ่งในช่วงบ่ายวันศุกร์ ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้ 77 คน โดยสถานที่แห่งนี้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะปฏิบัติตามกฎเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ได้


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เมืองซานฟรานซิสโก ก็เปิด “ศูนย์บรรเทาทุกข์สภาพอากาศ” ไปจนถึงสุดสัปดาห์ รถบัสโดยสารในเมืองก็ให้บริการประชาชนฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังศูนย์ดังกล่าว ทั้งนี้ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟหนาทึบจากไฟป่าที่โหมลุกไหม้อยู่หลายสิบจุด โดยในซานฟรานซิสโกเผชิญกับสภาพอากาศสีเทาสลัวส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูก และทัศนวิสัยก็ถูกปกคลุมด้วยกลุ่มควัน อากาศเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก 


ประชาชนได้รับคำร้องขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจทำให้คุณภาพอากาศเลวร้ายลงอีก ซึ่งรวมทั้งการขับรถยนต์ที่ไม่จำเป็น, การตัดหญ้าและการปิ้งย่างบาร์บีคิว









เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง