รีเซต

โสมแดง เผยภาพนอกโลกถ่ายจากขีปนาวุธไออาร์บีเอ็ม โว ยิงได้ไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐ

โสมแดง เผยภาพนอกโลกถ่ายจากขีปนาวุธไออาร์บีเอ็ม โว ยิงได้ไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐ
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 14:36 )
57
โสมแดง เผยภาพนอกโลกถ่ายจากขีปนาวุธไออาร์บีเอ็ม โว ยิงได้ไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 31 มกราคม ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้เปิดเผยข้อมูลการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดแล้วโดยระบุว่าเป็นขีปนาวุธ “ฮวาซอง-12” ขีปนาวุธพิสัยกลาง (ไออาร์บีเอ็ม) ที่ยิงสูงขึ้นไปในชั้นบรรยากาศโลกถึง 2,000 กิโลเมตร โดยมีการเผยแพร่ภาพโลกที่ถ่ายจากขีปนาวุธที่อยู่สูงราวกับอยู่นอกโลกด้วย

 

รายงานระบุว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-12 ที่ทางเกาหลีเหนือทดสอบนั้นเป็นขีปนาวุธที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 5 ปี และเป็นครั้งที่ 7 ในปีนี้ สามารถยิงไปได้ไกลถึงเกาะกวม ดินแดนของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ภาพถ่ายที่เผยแพร่ออกมาเป็นภาพถ่ายจากนอกโลก และมองเห็นบางส่วนคาบสมุทรเกาหลี และพื้นที่โดยรอบได้อย่างชัดเจน

การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวนั้น ทางการเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตรวจสอบพบและรายงานออกมาเป็นที่แรกเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา โดยเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ว่าเป็นขีปนาวุธไออาร์บีเอ็ม และเดินทางไปได้ไกลถึง 800 กิโลเมตร พุ่งขึ้นไปสูงถึง 2,000 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ก่อนจะตกลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น โดยหากขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงออกมาเต็มกำลังจะสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลออกไปได้ถึง 4,000 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้เกาหลีเหนือยืนยันการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อวันที 31 มกราคมผ่านรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อทดสอบความแม่นยำ และถูกจำกัดจุดตกให้ห่างออกไปเพื่อความปลอดภัยของประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพที่ระบุว่าถ่ายจากกล้องทีติดตั้งไว้ที่หัวรบขีปนาวุธด้วย ขณะที่ ผู้นำคิม จอง อึน ไม่ได้เข้าชมการยิงขีปนาวุธด้วยตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง