รีเซต

สว.67 : เลขากกต. เผย ‘เลือกสว.ระดับจังหวัด’ ภาพรวมไร้ปัญหา

สว.67 : เลขากกต. เผย ‘เลือกสว.ระดับจังหวัด’ ภาพรวมไร้ปัญหา
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2567 ( 10:53 )
16
สว.67 : เลขากกต. เผย ‘เลือกสว.ระดับจังหวัด’ ภาพรวมไร้ปัญหา

วันนี้ ( 16 มิ.ย. 67 ) ความคืบหน้าการเลือกสว. หรือ การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดปี 2567 นายแสวง  บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ งลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา  ที่ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ (ศูนย์หันตรา) โดยบรรยากาศก่อนเลือกสว. ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรดาผู้ที่รับคัดเลือกระดับอำเภอต่างเดินทางมากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดอยุธยานั้นผู้ที่รับคัดเลือกระดับอำเภอ มีผู้สมัครทุกกลุ่ม รวม 20 กลุ่ม รวมจำนวนผู้ได้รับการคัดเลือก ทั้งสิ้น 640 คน จาก 16 อำเภอ 


ทั้งนี้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ความพร้อมในภาพร่วม ได้รับรายงานทั้ง 77 จังหวัดได้เตรียมความพร้อม ภาพรวมไม่มีปัญหาอะไร โดยวันนี้ได้มาเห็นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมอย่างยิ่ง ทุกจังหวัดก็น่าจะมีความพร้อมคนทำงานเป็นชุดเดียวกัน สำหรับเรื่องการเลือกระดับอำเภอที่มีเรื่องร้องเรียนเพียง 11 เรื่อง สำหรับครั้งนี้ทางจังหวัดได้มีการนำบทเรียนครั้งที่ผ่านมา มาปรับใช้ในวันนี้คงจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


สำหรับเรื่องร้องเรียนมี 3 เรื่องหลัก ๆ คือกลุ่มแรกในเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งผ่านมาแล้ว ส่วนเรื่องที่ 2 เรื่องในการดำเนินการเลือกซึ่งวันนี้ก็อาจจะมีการร้องก็ได้ ถ้าผู้สมัครเห็นว่าคณะกรรมการวินิจฉัยไม่ถูกท่านก็มีสิทธิ์ร้องได้ ในส่วนที่ 3 การร้องเลือกไม่สุจริต หรือที่เราเรียกว่าฮั้วหรือจัดตั้ง ใน 3 กลุ่มถือว่ายังมีจำนวนน้อย


นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ของเราตั้งแต่เลือกระดับอำเภอมีคนสมัครมา 1,652 คน การเลือกตั้งในระดับอำเภอเสร็จเรียบร้อยดี วันนี้ก็มีคนผ่านเข้ามาในระดับจังหวัด 640 คนด้วยกัน สำหรับการเตรียมการเรามีความพร้อมมาก เนื่องจากเรามีการสักซ้อม การอมรม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมครบทุกคน เอาประสบการณ์ในระดับอำเภอมาปรับแก้ ซึ่งมั่นใจว่ากระบวนการต่าง ๆ เป็นไปด้วยความ โปร่งใส ยุติธรรม


ภาพจากสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง