รีเซต

Morning Star โดรนพลังแสงอาทิตย์จีนเต็มระบบลำแรกขึ้นบินสำเร็จ

Morning Star โดรนพลังแสงอาทิตย์จีนเต็มระบบลำแรกขึ้นบินสำเร็จ
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2565 ( 17:53 )
63
Morning Star โดรนพลังแสงอาทิตย์จีนเต็มระบบลำแรกขึ้นบินสำเร็จ

สำนักข่าว Global Times ของรัฐบาลจีน รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัท Aviation Industry Corp of China (AVIC)  ว่า ในวันที่ 3 กันยายน โดรน Qimingxing 50 หรือ มอร์นิง สตาร์ 50 (Morning Star 50) บินขึ้นไปบนท้องฟ้าเมื่อเวลา 17.50 น. จากสนามบินในเมืองหยู่หลิน มณฑลส่านซี โดยโดรนลำดังกล่าว บินอยู่ในอากาศเป็นเวลา 26 นาทีก่อนที่จะกลับมาลงจอด ซึ่งการบินครั้งแรกเป็นไปอย่างราบรื่น ระบบทั้งหมดทำงานตามปกติ 


Qimingxing-50 เป็นโดรนเพดานบินสูงความเร็วต่ำที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า 6 ตัวที่ส่งกำลังด้วยแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ จากแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งอยู่ที่ปีกซึ่ง มีความยาวรวมกันถึง 50 เมตร และเป็นโดรนที่ผลิตโดยภาคการบินเอกชนของจีนตัวแรก ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เต็มระบบ   


ผู้ผลิตกล่าวว่าโดรน Qimingxing-50 สามารถอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานานโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 


ที่มาของรูปภาพ AVIC 


สำหรับชั้นบรรยากาศระยะใกล้ จะหมายถึงบริเวณชั้นบรรยากาศของโลกที่อยู่ห่างจากพื้นผิว 20 ถึง 100 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere), มีโซสเฟียร์ (Mesosphere) และเทอร์โมสเฟียร์ (Thermosphere) ตอนล่าง และโดรนลำนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้งานในชั้นบรรยากาศระยะใกล้เป็นเวลานาน ระยะการบินของโดรนมอร์นิงสตาร์ ต่ำกว่าวงโคจรดาวเทียม แต่สูงกว่าระดับความสูงสูงสุดของเครื่องบินพาณิชย์ ซึ่งมอร์นิงสตาร์สามารถบินได้สูงถึงเกือบ 20 กิโลเมตร และอยู่ในอากาศได้แบบข้ามคืน 


อู๋ เป่ยซิน ผู้สังเกตการณ์อุตสาหกรรมการบินในปักกิ่งกล่าวว่า ที่ระดับความสูง 20,000 เมตรขึ้นไปนั้น ไม่มีเมฆและกระแสลมก็คงที่ ทำให้โดรนสามารถใช้โซลาร์เซลล์ในการผลิตไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย


ซู่ เฉิงหลี่ (Zhu Shengli) หัวหน้าทีมออกแบบของ Qimingxing 50 เผยว่า การพัฒนาโดรนลำนี้ สร้างความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในด้านวัสดุคอมโพสิต วิศวกรรมการบิน และพลังงานใหม่ให้กับจีน และจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในพื้นที่ปฏิบัติการที่ใกล้กับมหาสมุทรของจีนให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ภาคการบินของจีนจะได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนการวิจัยและพัฒนาที่เพิ่มขึ้น ช่วยยกระดับขีดความสามารถการสร้างอากาศยานไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่

 

เฉิงหลี่ ยังเรียกโดรน Qimingxing 50 ว่า "ดาวเทียมจำลอง" โดยชี้ว่าโดรนลำนี้ จะถูกใช้สำหรับการเฝ้าระวัง เช่น การตรวจสอบไฟป่า หรือตรวจสอบสภาพแวดล้อมในบรรยากาศ การทำแผนที่ทางอากาศ การถ่ายทอดสัญญาณการสื่อสาร และงานอื่น ๆ เช่นการทหาร 


สำหรับการใช้งานโดรนในงานทางทหารในปัจจุบัน กองทัพอากาศจีนเริ่มให้โดรน WZ-8 ปฏิบัติการลาดตระเวนในเพดานบินระดับสูงแล้ว โดรนลำนี้ สามารถบินได้เร็วและบินสูงใกล้ระดับอวกาศ แต่มีระยะการบินไม่มากนัก 


ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและอวกาศของจีนยังชี้ว่า โดรน Qimingxing 50 สามารถทำงานแทนดาวเทียมได้ เนื่องจากความสามารถในการปฏิบัติภารกิจระยะยาวในชั้นบรรยากาศขั้นสูง เช่นในกรณีที่เกิดสงคราม ระบบดาวเทียมอาจถูกจู่โจม ดังนั้นโดรนที่บินในระดับชั้นบรรยากาศ จะสามารถเข้ามาทดแทนได้ในเหตุฉุกเฉินหากมีสถานการณ์ขัดแย้ง นอกจากนี้ อีกหนึ่งข้อดีคือ โดรนมีราคาถูกกว่าดาวเทียมมาก


ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com

ที่มาของรูปภาพ AVIC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง