รีเซต

สนธิกำลังกว่า 100 นาย ‘ดับไฟป่า’ กว่า120ไร่ บ้านขุนช่างเคี่ยน อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย

สนธิกำลังกว่า 100 นาย ‘ดับไฟป่า’ กว่า120ไร่ บ้านขุนช่างเคี่ยน อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย
มติชน
2 เมษายน 2564 ( 11:39 )
79
สนธิกำลังกว่า 100 นาย ‘ดับไฟป่า’ กว่า120ไร่ บ้านขุนช่างเคี่ยน อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย

หลังจากเมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 1 เมษายน 2564 ได้เกิดไฟไหม้ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต.สุเทพ บริเวณเกษตร Side B บ้านขุนช่างเคี่ยน รอยต่อ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม กับ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้าดับไฟที่ลุกลามเป็นทางยาวและวงกว้างอย่างต่อเนื่องตลอดคืนนั้น

 

เช้าวันนี้ (2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองบัญชาการฯ ร่วมกับชุดดับไฟป่าภูพิงค์ 3 ชุด เสือไฟ 3 ชุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ –ปุย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าจากนครศรีธรรมราชและนราธิวาส และ นายก อบต.ช้างเผือก ชาวบ้านขุนช่างเคี่ยน และกำลังทหารจาก มทบ. 33 รวมประมาณ 100 นาย ใช้เวลาดับไฟประมาณ 5 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 01.35 น. จึงสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในแนวได้ประมาณ 90% ที่เหลือนำกำลังทำแนวควบคุม

 

 

“พื้นที่เกิดเหตุเป็นหน้าผาสูงชัน ลึก และลาดชัน จึงอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง ประกอบกับบริเวณไฟไหม้เป็นป่าสน มีขอนไม้ ตอไม้ตาย และใบสนที่ติดไฟ ทำให้มีควันมาก ยากลำบากในการปฏิบัติงาน ประกอบกับเมื่อคืนที่ผ่านมามีลมกระโชกที่อาจจะทำให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง ชุดดับไฟจึงตรึงกำลังดับไฟป่าและเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน และเช้าวันนี้จะมีการเสริมกำลังและเริ่มดับตอที่ยังติดไฟอยู่เพื่อให้ไฟดับสนิท”

พล.ต.ถนัดพล กล่าวว่า จุดไฟไหม้ที่บริเวณบ้านขุนช่างเคี่ยน สามารถควบคุมไฟได้ทั้งหมด เมื่อเวลา 02.00 น. สำรวจพื้นที่เสียหายประมาณ 120 ไร่ กำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 70 นาย แบ่งกันทำแนวกันไฟและนอนเฝ้าระวังในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟข้ามแนวจนถึงวันรุ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง