รีเซต

ภูเขาไฟระเบิดหายนะที่ไม่ทันตั้งตัว

ภูเขาไฟระเบิดหายนะที่ไม่ทันตั้งตัว
มติชน
10 ธันวาคม 2564 ( 20:00 )
38
ภูเขาไฟระเบิดหายนะที่ไม่ทันตั้งตัว

เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด เป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่อาจรู้ล่วงหน้าได้ยาก แม้จะทราบว่ามีโอกาสปะทุแต่ก็ไม่รู้อยู่ดีว่าวินาทีไหนมันจะปะทุออกมาจริงๆ เช่นเดียวกันกับเหตุภูเขาไฟเซเมรูบนเกาะชวาของอินโดนีเซียปะทุเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 39 คน และสูญหายอีก 12 คน นอกจากนี้บ้านเรือน รถยนต์และแม่น้ำยังถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟจนหมดอีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนก็เกิดเหตุภูเขาไฟคุมเบรวีฮา ที่หมู่เกาะคานารีของสเปนปะทุขึ้นซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สงบลง โดยมีเถ้าภูเขาไฟ ควันและลาวาพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ต้องเร่งอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย ปัจจุบันพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟถูกปลกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ และพื้นที่บางส่วนถูกลาวาทำลายหมด ทั้งนี้ภูเขาไฟคุมเบรวิฮาเคยปะทุมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงศตวรรษที่ 20 ครั้งแรกเมื่อปี 1949 อีกครั้งเมื่อปี 1971

 

ภูเขาไฟอีกแห่งที่เกิดการปะทุในปี 2021 ก็คือภูเขาไฟอิรากองโก ใกล้กับเมืองโกมา ทางตะวันออกของดีอาร์คองโก นอกจากนี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาภูเขาไฟฟากราดาลส์ฟยาลที่ประเทศไอซ์แลนด์ก็ปะทุเช่นเดียวกัน โดยขณะเกิดระเบิดมีก้อนเมฆสีแดงรวมกลุ่มอยู่บนท้องฟ้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง