รีเซต

เยอรมนีเตรียมจัดตรวจโควิด-19 แบบเร็วให้พลเมือง 'ฟรี' ทุกคน

เยอรมนีเตรียมจัดตรวจโควิด-19 แบบเร็วให้พลเมือง 'ฟรี' ทุกคน
Xinhua
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:58 )
55
เยอรมนีเตรียมจัดตรวจโควิด-19 แบบเร็วให้พลเมือง 'ฟรี' ทุกคน

เบอร์ลิน, 16 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) เยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี เผยผ่านทวิตเตอร์ว่าพลเมืองทุกคนในเยอรมนีสามารถเข้ารับการทดสอบแอนติเจนแบบเร็วเพื่อตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป

 

ชปาห์นระบุว่าตลาดในปัจจุบันมีชุดทดสอบแอนติเจนแบบเร็ว "ในปริมาณเพียงพอแล้ว" โดยเทศบาลนครในเยอรมนีสามารถสั่งการให้ศูนย์ตรวจโรคโควิด-19 หรือร้านขายยาให้บริการดังกล่าวได้

นอกจากนี้ชปาห์นระบุว่าการตรวจโรคโควิด-19 ด้วยตนเองควรเป็นสิ่งที่ "ทุกคนสามารถเข้าถึงได้" ในเยอรมนี หากมีการอนุมัติจากสถาบันยาและอุปกรณ์การแพทย์ของรัฐบาลกลาง (BfArM) แล้ว พร้อมกล่าวว่า "โอกาสการเข้าถึงการตรวจโรคที่เพิ่มขึ้น ช่วยสร้างความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในโรงเรียนและศูนย์ดูแลเด็ก"

 

รัฐบาลเยอรมนีขยายการตรวจโรคโควิด-19 แบบเร็วในบ้านพักคนชรา โรงพยาบาล และโรงเรียน แต่ชุดทดสอบแอนติเจนแบบเร็วที่วางจำหน่ายในตลาดปัจจุบันยังต้องอาศัยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

สถาบันโรแบร์ต ค็อก (RKI) สำนักงานด้านการควบคุมและป้องกันโรคของรัฐบาล รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 3,856 รายในวันอังคาร (16 ก.พ.) ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่กว่า 2.34 ล้านราย เมื่อนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้น ขณะเดียวกันมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 528 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 65,604 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง