รีเซต

คิวบา ส่งออกวัคซีนโควิด-19 "แอบดาลา" แล้ว ประเดิมขายให้เวียดนาม 5 ล้านโดส

คิวบา ส่งออกวัคซีนโควิด-19 "แอบดาลา" แล้ว ประเดิมขายให้เวียดนาม 5 ล้านโดส
มติชน
26 กันยายน 2564 ( 13:01 )
20
คิวบา ส่งออกวัคซีนโควิด-19 "แอบดาลา" แล้ว ประเดิมขายให้เวียดนาม 5 ล้านโดส

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัท “ไบโอคิวบาฟาร์มา” กิจการเภสัชกรรมของรัฐบาลคิวบา แถลงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 25 กันยายนนี้ว่า ทางบริษัทสามารถส่งออกวัคซีน แอบดาลา สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ได้เป็นครั้งแรกแล้ว โดยทำสัญญาขายให้กับ เวียดนาม จำนวน 5 ล้านโดส และได้จัดส่งวัคซีนแอบดาลา ซึ่งเป็นวัคซีนที่ต้องฉีด 3 เข็ม ล็อตแรกให้กับเวียดนามแล้ว

 

 

ทั้งนี้ แอบดาลา เป็นหนึ่งใน 3 วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่คิวบาพัฒนาและผลิตขึ้นเพื่อใช้ฉีดให้กับประชาชนในประเทศ อีก 2 ตัวที่เหลือคือ วัคซีน โซเบอรานา 2 และ โซเบอรานา พลัส โดยในเวลานี้ วัคซีนที่ผลิตได้สามารถครอบคลุมการฉีดให้กับชาวคิวบาได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้แล้ว ทำให้สามารถส่งออกวัคซีนจำนวนหนึ่งได้

 

 

ทั้งนี้ ไบโอคิวบาฟาร์มา อ้างว่า วัคซีนของตนทั้ง 3 ตัวสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้สูงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และได้จัดส่งข้อมูลเพื่อขออนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินต่อองค์การอนามัยโลกอยู่ในเวลานี้

 

 

นางเมย์ดา มอรี เปเรซ รองประธานไบโอคิวบาฟาร์มา ระบุว่า หลังจากสามารถผลิตวัคซีนได้ครอบคลุมความต้องการภายในประเทศแล้ว ก็จะผลิตเพื่อการส่งออกอย่างเป็นทางการต่อไป โดยเริ่มจากการผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับ อิหร่านและเวเนซุเอลา ในเวลาเดียวกัน ก็กำลังมีการเจรจาอยู่กับหลายประเทศในหลายภูมิภาคของโลก สำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อผลิตวัคซีนของคิวบา รวมทั้งในประเทศเวียดนาม, อาร์เจนตินาและเม็กซิโกอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง