รีเซต

เอกชนเผย รอตั้งรัฐบาล 10 เดือนไม่ไหว หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

เอกชนเผย รอตั้งรัฐบาล 10 เดือนไม่ไหว หวั่นกระทบเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 11:13 )
44
เอกชนเผย รอตั้งรัฐบาล 10 เดือนไม่ไหว หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เอกชนกำลังติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใกล้ชิด ซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ยืนยันอยากเห็นให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมคือ ภายในส.ค.นี้ 

สิ่งสำคัญต้องการรัฐบาลเสียงข้างมากและมีเสถียรภาพ ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับ ส่วนกรณีพรรคก้าวไกลเสนอให้ 8 พรรคการเมืองผนึกกำลัง เพื่อรอให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) สิ้นสุดวาระใน 10 เดือนนั้น จะมีผลกระทบต่อการลงทุนแต่จะมากน้อยเพียงใดส.อ.ท.อยู่ระหว่างการศึกษาในภาพรวม ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องศึกษาเพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้โจทย์ใหญ่ของรัฐบาลใหม่ ต้องเร่งเข้ามาแก้ไข คือ ปัญหาเศรษฐกิจที่จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยที่กระทบต่อการส่งออกของไทยที่ปีนี้มีแนวโน้มไม่เติบโต ถึงติดลบร้อยละ 2 แม้ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวแต่หากการเมืองไม่นิ่งจนนำไปสู่การประท้วง อาจฉุดเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวไม่มาปลายปีที่เป็นไฮซีซั่น จะกระทบเศรษฐกิจมากขึ้น 

ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเรื่องภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ต้องเร่งเตรียมพร้อม รวมไปถึงค่าครองชีพประชาชนในประเทศที่ยังคงสูงส่งผลต่อหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ภาคธุรกิจอยากเห็นความมีเสถียรภาพทางการเมืองกรณีที่เสนอแนะ หากให้รอ 10 เดือนอาจรอไม่ไหวเพราะเศรษฐกิจไทยจะต้องมีมาตรการมาช่วยขับเคลื่อนที่ต้องอาศัยงบประมาณโดยเฉพาะงบปี 67 หากจัดตั้งรัฐบาลล่าช้างบก็จะยิ่งล่าช้าออกไป ทั้งนี้ตนมองว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ได้ ขอให้มีเสถียรภาพและเข้าใจเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง