รีเซต

SpaceX ส่งดาวเทียมสื่อสารใหญ่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ

SpaceX ส่งดาวเทียมสื่อสารใหญ่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2566 ( 22:19 )
92
SpaceX ส่งดาวเทียมสื่อสารใหญ่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ

วันที่ 27 กรกฎาคม 2023 ตามเวลาประเทศไทย บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มีเจ้าพ่อทวิตเตอร์ (Twitter) อย่างอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เป็นผู้ก่อตั้ง เตรียมดำเนินการขนส่งดาวเทียมจูปิเตอร์ 3 (Jupiter 3) ของบริษัท แม็กซาร์ เทคโนโลยี (Maxar Technology) ขึ้นสู่วงโคจร 


ดาวเทียมจูปิเตอร์ 3 (Jupiter 3) 

โดยดาวเทียมจูปิเตอร์ 3 มีขนาดเทียบเท่ากับรถบัสขนส่งนักเรียน ซึ่งมันมีความยาวอยู่ที่ 7.9 เมตร ในขณะที่แผงโซลาร์เซลล์มีความกว้างเมื่อกางออกที่ 38 เมตร น้ำหนักของดาวเทียม 10.1 ตัน  ตัน  ส่วนคุณสมบัติด้านความจุมีมากกว่า 500 กิกะไบต์ และความเร็วเพิ่มขึ้นไปถึง 100 เมกะไบต์ 


ด้วยขนาดดังกล่าว ทำให้มันกลายเป็นดาวเทียมสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสถิติก่อนนี้เป็นของดาวเทียมที่ชื่อว่าเทร์เรสตาร์-1 (TerreStar-1) น้ำหนัก 6.9 ตัน ซึ่งเป็นดาวเทียมสื่อสารที่ถูกปล่อยไปเมื่อปี 2009

ดาวเทียมจูปิเตอร์ 1 (Jupiter 1) และดาวเทียมจูปิเตอร์ 2 (Jupiter 2) 

ก่อนหน้านี้ทางบริษัท แม็กซาร์ เทคโนโลยีมีการส่งดาวเทียมจูปิเตอร์ 1 (Jupiter 1) และจูปิเตอร์ 2 (Jupiter 2) ขึ้นสู่วงโคจรมาแล้วในปี 2012 และ 2018 ตามลำดับ ซึ่งดาวเทียมจูปิเตอร์ 1 มีความจุเพียง 120 กิกะไบต์ และดาวเทียมจูปิเตอร์ 2 มีความจุเพียง 200 กิกะไบต์ ในขณะที่ดาวเทียมจูปิเตอร์ 3 ได้รับการอัปเกรดสถาปัตยกรรมใหม่ ทำให้มันมีความจมากกว่าดาวเทียมทั้ง 2 รุ่น ก่อนหน้า โดยดาวเทียมจูปิเตอร์ 3 มันจะถูกนำไปใช้เพื่อรองรับไวไฟ (Wifi) บนเครื่องบินและบริการอินเทอร์เน็ตความหน่วงต่ำสำหรับเพิ่มการใช้งานไวไฟในบ้านด้วยเทคโนโลยีไร้สายอื่น ๆ


สำหรับจรวดที่ใช้ขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในครั้งนี้คือ ฟัลคอน เฮฟวี (Falcon Heavy) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ซึ่งปล่อยจรวดจากฐานปล่อยจรวด 39A ในศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) ของนาซา ณ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา


หลังจากนั้นจรวดฟัลคอน 9 ทำการปล่อยสเตจ 1 (Stage) ลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเสตจ 1 คือส่วนที่บรรทุกเชื้อเพลิงไว้สำหรับเผาไหม้ เพื่อให้เกิดแรงดันส่งจรวดขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก hughes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง