รีเซต

หวั่นสัปดาห์หน้าล้นตลาด! หลังคนแห่ซื้อ ไข่ไก่ ตุน ยันมีผลิตกว่า 40ล้านฟองต่อวัน

หวั่นสัปดาห์หน้าล้นตลาด! หลังคนแห่ซื้อ ไข่ไก่ ตุน ยันมีผลิตกว่า 40ล้านฟองต่อวัน
ข่าวสด
25 มีนาคม 2563 ( 12:35 )
121
หวั่นสัปดาห์หน้าล้นตลาด! หลังคนแห่ซื้อ ไข่ไก่ ตุน ยันมีผลิตกว่า 40ล้านฟองต่อวัน

นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ยัน! ฟาร์ม ไข่ไก่ ผลิตป้อนตลาดกว่า 40ล้านฟองต่อวัน ราคาคละหน้าฟาร์ม 2.80บาท หลังคนแห่กักตุน หวั่นสัปดาห์หน้าล้นตลาด

วันที่ 25 มี.ค. นายมงคล พิพัฒน์สัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวว่าขณะนี้ ไข่ไก่ขาดแคลน จนเริ่มแพงขึ้น และมีสัญญาณที่จะขึ้นราคาอีก แผงละ 6 บาทในสัปดาห์หน้า เนื่องจากไข่ไก่ในประเทศเริ่มขาดตลาด เพราะมีการกักตุนส่งออกไปสิงคโปร์ หลังจากมีการปิดประเทศมาเลเซีย ว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขณะนี้ผลผลิตไข่ไก่ของประเทศไทยยังออกมาเป็นปกติวันละกว่า 40 ล้านฟอง ราคาหน้าฟาร์มไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาทถือว่าเป็นราคาที่ทำให้เกษตรกรอยู่ได้ โดยมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 2.60 บาทถึง 2.70 บาทจากที่เคยขาดทุนมาตลอดเป็นระยะเวลาหลายปี

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่

นายมงคล กล่าวต่อว่า และแม้ว่าในขณะนี้ประชาชนจะมีความต้องการบริโภคไข่ไก่มากขึ้นสามถึงห้าเท่าจากภาวะปกติ แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยืนยันว่าจะไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม โดยตนในฐานะนายกสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไทยไข่ไก่ รวมทั้งสมาคมพันธมิตรอีก 3 สมาคม คือ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่, สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ภาคใต้ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีสมาชิกกระจายอยู่ทั่วประเทศคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งหมดในประเทศ ยืนยันตรงกันว่าไม่มีการโก่งราคาขายไข่จากหน้าฟาร์ม แต่ละฟาร์มยังขายไข่ไก่ในราคาประมาณ 2.80 บาท

นายมงคล กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข่าวออกมาว่าไข่ไก่จะขาดแคลน มีการกักตุนเพื่อโก่งราคาขาย และรอการส่งออกนั้น ตนในฐานะนายกสมาคมและเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ไทยมายาวนาน ขอยืนยันว่าสิ่งที่ผู้เลี้ยงไก่ไข่กลัวที่สุดคือการมีสต๊อกไข่เนื่องจากมีต้นทุนสูงใครเก็บได้ไม่นานก็ต้องระบายออก จึงไม่คุ้มที่จะเก็บไข่ไว้เพื่อทำกำไรในภายหลัง เพราะมีแต่จะขาดทุน

"ดังนั้น ข่าวที่ออกมาบอกว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ใครตุนไข่ไว้เพื่อขายในราคาที่สูงในภายหลัง จึงไม่เป็นความจริง ส่วนที่มีผู้ร้องเรียนมาว่าไข่ไก่ปรับราคาแพงขึ้นจากปกตินั้น น่าจะเกิดจากการโก่งราคาของร้านค้าที่ฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ด้วยการอ้างว่ารับใครมาจากผู้เลี้ยงแพง ซึ่งยืนยันว่าไม่เป็นความจริง" นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวว่า และประชาชนหากพบการเอาเปรียบหรือตั้งราคาขายสูงเกินจริงก็ควรจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ควรสมยอมซื้อขายกับคนที่เอาเปรียบ ซึ่งในส่วนของเกษตรกรเองนั้น กรมการค้าภายในโดยกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ขอความร่วมมือในการตรึงราคาขายไข่ในราคาหน้าฟาร์ม 2.80 บาทนี้ไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

นายมงคล กล่าวด้วยว่า ส่วนการส่งออกใครไก่ของไทยนั้นขอชี้แจงว่าส่งออกไม่ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณไข่ไก่ที่ออกมาในทั้งปี ซึ่งเป็นการส่งออกตามคำสั่งซื้อปกติ เพื่อรักษาสมดุลย์ปริมาณไข่ไก่ไม่ให้ล้นตลาดในเมืองไทยเท่านั้น ไม่ได้เป็นการส่งออกเพื่อทำกำไรอย่างที่บางคนเข้าใจ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าช่วงนี้อากาศจะร้อนแต่ก็ยังไม่ส่งผลต่อผลผลิตไข่ไก่ ที่หลายคนบอกว่าไข่ไก่ขาดตลาดไม่ใช่เพราะเกษตกรผลิตไข่ไม่ทันหรือเก็บสต็อกไว้เอง แต่เป็นเพราะไข่ถูกซื้อไปเป็นสต็อกในตู้เย็นของแทบทุกบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น

"เพราะหลายปีที่ผ่านมาเกษตกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนมาโดยตลอด จนภาครัฐต้องหาทางผลักดันให้ส่งออกไข่ไปต่างประเทศเพราะผลผลิตล้นตลาด ซึ่งตามธรรมชาติของไก่ไข่นั้น เมื่อถึงเวลาออกไข่ไม่ไม่มีอะไรห้ามได้ ตอนนี้เกษตกรห่วงที่สุดคือในสัปดาห์หน้าไข่อาจล้นตลาดจนราคาตกต่ำอีกรอบ เพราะประชาชนแห่ซื้อไข่ไปหมดแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกษตกรไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงต้องพยายามรักษาสมดุลตลาดต่อไป" นายมงคล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง