รีเซต

พาณิชย์อ้อนญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้ 9 ชนิด เพิ่มพื้นที่เครื่องบินขนสินค้าจากไทย

พาณิชย์อ้อนญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้ 9 ชนิด เพิ่มพื้นที่เครื่องบินขนสินค้าจากไทย
ข่าวสด
24 เมษายน 2563 ( 15:10 )
67
พาณิชย์อ้อนญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้ 9 ชนิด เพิ่มพื้นที่เครื่องบินขนสินค้าจากไทย

 

กระทรวงพาณิชย์ ขอให้ญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้ 9 ชนิดได้แก่ มะม่วง ทุเรียน สับปะรด มะพร้าวอ่อน มังคุด สละ มะขามหวาน ส้มโอ และกล้วยดิบ รวมทั้งขอเพิ่มพื้นที่เครื่องบินขนสินค้าจากไทย

พาณิชย์อ้อนญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้ - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการเข้าพบของ นายคาซูยะ นาชิดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่า กระทรวงขอให้ญี่ปุ่นนำเข้าผลไม้ไทย 9 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน สับปะรด มะพร้าวอ่อน มังคุด สละ มะขามหวาน ส้มโอ และกล้วยดิบด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ โดยเฉพาะทางสื่อโทรทัศน์ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้ว่าย อาทิ TV Direct และ TV Shop Channel เพื่อเป็นการผลักดันผลไม้คุณภาพของไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น

“รวมทั้งขอรับการสนับสนุนจากสายการบินของญี่ปุ่นที่มีเที่ยวบินจากไทยให้เพิ่มพื้นที่ในการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อขยายการส่งออกสินค้าผลไม้ของไทยในช่วงโควิด-19 ซึ่งตนมอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย”นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนในเรื่อง RCEP ญี่ปุ่นพร้อมร่วมมือกับไทยเพื่อให้สามารถลงนามความตกลงได้ภายในปี 2563 โดยหวังว่าจะมีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อให้สมาชิกสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างเต็มที่และบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 รวมถึงยังเห็นพ้องที่จะผลักดันให้อินเดียกลับมาเข้าร่วมการเจรจาต่อไป

ปัจจุบันไทยมีการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ตั้งแต่ปี 2550 ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทย โดยในปี 2562 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเป็น 57,780 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยมีการส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 24,558 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสินค้า เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นต้น

และไทยมีการนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 33,222 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสินค้า เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น และในปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเป็น 13,903 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยมีการส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 6,061 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยมีการนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 7,842 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง