รีเซต

'สิระ' รอด! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.

'สิระ' รอด! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2563 ( 16:20 )
333
'สิระ' รอด! ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.
วันนี้ (1ก.ค.63) ที่สำนักงานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรนูญเพื่อลงมติวินิจฉัย คำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 57 คน ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาพการเป็น ส.ส.ของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ กรณีที่ นายสิระ ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงการทำหน้าที่ของข้าราชการ ในระหว่างที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่จังหวัดภูเก็ต

ต่อมาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย โดยศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของนายสิระ เจนจาคะ เป็นเพียงให้เจ้าหน้าที่รัฐ ทำตามกฎหมายกำหนด ส่วนการแสดงออกคงเป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่เท่านั้น ส่วนการพูดกับนายกเทศมนตรีตำบลกระรนนั้นเป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น ดังนั้นพฤติการณ์จึงยังฟังไม่ได้ว่า ใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส. ก้าวก่ายแทรกแซง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(1)

อย่างไรก็ดีพฤติกรรมและการใช้ท่าทางของนายสิระ หากบุคคลใดเห็นว่าไม่สุภาพหรือไม่เหมาะสมของส.ส. สามารถดำเนินการได้ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 และมาตรฐานทางจริยธรรม อาศัยเหตุดังกล่าวจึงวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายสิระ ไม่สิ้นสุดลง




ข่าวที่เกี่ยวข้อง


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง