รีเซต

โผล่ไม่หยุด! สกัดจับ 26 แรงงานพม่า ซ่อนตัวในไร่อ้อยชายแดนแม่สอด รอนายหน้ามารับ

โผล่ไม่หยุด! สกัดจับ 26 แรงงานพม่า ซ่อนตัวในไร่อ้อยชายแดนแม่สอด รอนายหน้ามารับ
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 16:38 )
34
โผล่ไม่หยุด! สกัดจับ 26 แรงงานพม่า ซ่อนตัวในไร่อ้อยชายแดนแม่สอด รอนายหน้ามารับ

โผล่ไม่หยุด! สกัดจับ 26 แรงงานพม่า ซ่อนตัวในไร่อ้อยชายแดนแม่สอด รอนายหน้ามารับ เผยจ่ายให้นายหน้าชาติเดียวกันคนละ 15,000 บาท

 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2564 ชุดลาดตระเวนของทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลมและท่าข้ามธรรมชาติ ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อสกัดกั้นกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายข้ามมายังประเทศไทยหลังเจ้าหน้าที่รับแจ้งจากฝ่ายข่าวให้เฝ้าระวังตลอดแนวชายแดน จ.ตาก

 

กระทั่งเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้เดินเท้าเข้าตรวจสอบภายในไร่อ้อยแห่งหนึ่งใกล้กับริมแม่น้ำเมย ติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา พบร่องรอยความผิดปกติบางอย่าง จึงเข้าปิดล้อมพื้นที่ไร่อ้อยโดยทันที เพื่อเข้าตรวจสอบ เมื่ถึงจุดกึ่งกลางของไร่อ้อยก็พบกับกลุ่มแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมากแอบหลบซ่อนตัว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทหารก็รีบวิ่งหนีจนเกิดชุลมุนทั่วไร่อ้อย ก่อนถูกไล่ติดตามจับกุมตัวไว้ได้ทั้งหมด

 

ตรวจสอบพบเป็นแรงงานชายจำนวน 19 คน และหญิงจำนวน 7 คน รวม 26 คน ซึ่งแรงงานทั้งหมดมีกระเป๋าสัมภาระพร้อมเดินทางไกล และอยู่ในสภาพอิดโรยในการที่ต้องหลบซ่อนตัวในไร่อ้อยรกทึบท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปตรวจร่างกายหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนามของชายแดนอำเภอแม่สอด

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 26 คน เป็นชาวเมียนมา ถูกกลุ่มนายหน้าชาติเดียวกันชักชวนให้ลักลอบข้ามทางท่าข้ามธรรมชาติจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา แล้วลักลอบข้ามมายังฝั่งท่าข้ามธรรมชาติฝั่งชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนมาหลบซ่อนตัวอยู่ในไร่อ้อย เพื่อรอกลุ่มนายหน้าคนไทยไม่ทราบชื่อที่จะขับรถยนต์มารับตัวในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งทั้งหมดต้องจ่ายค่านายหน้ารายละ 15,000 บาท

 

 

ส่วนผลการตรวจโควิดของแรงงานทั้งหมดไม่พบแรงงานคนใดติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวแรงงานทั้งหมด 26 คนไปดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมวางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดจากทุกหน่วยปฏิบัติการทำการเฝ้าระวังพื้นที่ท่าข้ามธรรมชาติจุดล่อแหลม ซึ่งมีอยู่จำนวนมากตลอดแนวชายแดน จ.ตาก หลังการข่าวแจ้งว่าขณะนี้มีกลุ่มแรงงานอีกจำนวนมากเตรียมที่จะลักลอบข้ามแนวชายแดน จ.ตาก ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังจะเปิดประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง