รีเซต

รถไฟจีนขน 'แป้งไทย' และสารพัดสินค้า สู่เหอหนาน-กว่างซี

รถไฟจีนขน 'แป้งไทย' และสารพัดสินค้า สู่เหอหนาน-กว่างซี
Xinhua
17 เมษายน 2565 ( 15:19 )
51
รถไฟจีนขน 'แป้งไทย' และสารพัดสินค้า สู่เหอหนาน-กว่างซี

หนานหนิง, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- ระเบียงการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าและการขนส่งที่ร่วมสร้างโดยหลายมณฑลทางตะวันตกของจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน เปิดเส้นทางขนส่งสายใหม่ในวันเสาร์ (16 เม.ย.) สร้างการเชื่อมโยงสู่มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน

 

รถไฟสายขึ้นเหนือซึ่งบรรทุกแป้งของไทย เดินทางออกจากเมืองชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ เมื่อวันเสาร์ (16 เม.ย.) ขณะรถไฟสายลงใต้ ที่บรรทุกล้ออะลูมิเนียมและสินค้าอื่นๆ ออกจากเมืองลั่วเหอของเหอหนานในเวลาเดียวกัน โดยรถไฟขบวนแรกจะเดินทางถึงจุดหมายปลายทางในลั่วเหอ และขบวนหลังจะเดินทางถึงเมืองชินโจว ภายใน 4 วัน

 

"การขยับขยายบริการขนส่งสินค้าทางบก-ทางทะเลจากฝั่งตะวันตกของจีนไปยังภูมิภาคตอนกลางอย่างเหอหนาน  สำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคตอนกลางและตะวันตกของประเทศ ซึ่งช่วยรับประกันว่าโอกาสจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป (RCEP) จะถูกแบ่งปันสู่หลายฝ่ายยิ่งขึ้น" ซูจื้อซวิ่น รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ไชน่า ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชันนัล เรล คอนเทนเนอร์ส จำกัด (CUIRC) สาขากว่างซีกล่าว

 

ซูเสริมว่าในอนาคตสินค้าและวัตถุดิบจากเหอหนานจะถูกขนส่งไปยังตลาดของประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางดังกล่าว

 

กลุ่มประเทศอาเซียนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเหอหนาน โดยสินค้าส่งออกจากเหอหนานจะถูกขนส่งโดยรถไฟไปยังท่าเรือชินโจวในกว่างซี ก่อนจัดส่งทางทะเลสู่กลุ่มประเทศอาเซียน ผ่านบริการขนส่งสินค้าทางบก-ทางทะเล ซึ่งช่วยย่นเวลาการขนส่งราว 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง