รีเซต

ผวจ. เรียกประชุม เร่งช่วยเหลือด่วน ปัตตานียังท่วมหนัก ดับแล้ว 2 ราย

ผวจ. เรียกประชุม เร่งช่วยเหลือด่วน ปัตตานียังท่วมหนัก ดับแล้ว 2 ราย
ข่าวสด
11 มกราคม 2564 ( 13:45 )
77
ผวจ. เรียกประชุม เร่งช่วยเหลือด่วน ปัตตานียังท่วมหนัก ดับแล้ว 2 ราย

สถานการณ์น้ำท่วมในจ.ปัตตานี ยังไม่ดีขึ้น หลังกลายเป็นพื้นมวลน้ำไหลผ่าน ลงอ่าวไทย ผจว. เร่งให้การช่วยเหลือ ชาวบ้านผู้ประสบภัย ล่าสุดดับแล้ว 2 ราย

 

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2564 นายราชิต สุดพุ่ม ผวจ.ปัตตานี ได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ของจ.ปัตตานี สาเหตุเกิดจากมวลน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ เขื่อนบางลา จ.ยะลา และจ.นราธิวาส

 

 

ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทยที่จ.ปัตตานี ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี และขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตร รวมทั้งบ้านเรือนประชาชน

 

สร้างผลกระทบความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง คาดหมายว่าสถานการณ์น้ำท่วมน่าจะคลี่คลายลง ในช่วง 2-3 วัน หลังจากเขื่อนบางลางได้ลดการระบายน้ำ ของเมื่อเที่ยงคืนวันนี้ พืขไร่การเกษตร นาข้าว ปศุสัตว์ บ่อปลา บ่อกุ้ง เสียหายหลายพันไร่ เตรียมตัววางแผนเยียวยา

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 64 จนถึงปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 10 ม.ค. 64 มีอำเภอได้รับผลกระทบ ทั้งหมด 8 อำเภอ 41 ตำบล 161 หมู่บ้าน 20 ชุมชน 14,281 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เนื่องจากถูกไฟฟ้าดูด และสูญหายอีก 1 ราย จากการลงไปเล่นน้ำในแม่น้ำปัตตานี

 

ในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ปัตตานี สนับสนุนเรือไฟเบอร์ เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 21 ลำ อบต.บาราเหาะ จำนวน 5 ลำ อบต.ปะกาฮะรัง จำนวน 16 ลำ

 

 

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา สนับสนุน เรือไฟเบอร์ 20 ลำ เรือท้องแบน พร้อมเครื่องยนต์ 6 ลำ เรือ Rescue one 4 ลำ รถบรรทุก ขนาด 6,000 ลิตร 1 คัน รถผลิตน้ำดื่ม 2 คัน เครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว 2 เครื่อง รถสูบน้ำระยะไกล 1 คัน รถสูบน้ำท่วมขับ 1 คัน

 

สำนักงานชลประทานที่ 17 ดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่อง มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย สำนักงานเหล่ากาชาด จ.ปัตตานี จังหวัด อำเภอ ส่วนราชการ องค์กร มูลนิธิ และอปท. มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งสิ้น 11,424 ชุด

 

พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยเร่งลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และสำรวจพื้นที่ได้รับความเสียหายในด้านต่าง ๆ ตามลำดับ

 

หากประชาชนได้รับผลกระทบสถานการณ์อุทกภัย หรือที่เกี่ยวข้อง สามารถแจ้งเบาะแส และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี โทรศัพท์หมายเลข 0-7333-3208-9 หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง