รีเซต

เนเธอร์แลนด์ใช้หุ่นยนต์ AI ตรวจสอบดอกทิวลิปเพื่อลดการแพร่กระจายของโรค

เนเธอร์แลนด์ใช้หุ่นยนต์ AI ตรวจสอบดอกทิวลิปเพื่อลดการแพร่กระจายของโรค
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2567 ( 11:52 )
18
เนเธอร์แลนด์ใช้หุ่นยนต์ AI ตรวจสอบดอกทิวลิปเพื่อลดการแพร่กระจายของโรค

ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้รับการยกให้เป็นแหล่งผลิตดอกทิวลิปที่สำคัญของโลก การบริหารจัดการทุ่งดอกทิวลิปขนาดใหญ่หากใช้แรงงานที่เป็นมนุษย์อาจต้องใช้เวลานาน และตามมาด้วยต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านจึงเริ่มมีการนำหุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาทำงานแทนมนุษย์


หุ่นยนต์มีชื่อว่า H2L ถูกนำมาใช้งานในทุ่งดอกทิวลิปบริเวณเมืองนูร์ดไวเกอร์เฮาต์ และเมืองอื่น ๆ ใกล้ชายฝั่งทะเลเหนือของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมันสามารถแก้ไขปัญหาการบาดเจ็บของแรงงานที่ต้องทำงานในทุ่งดอกทิวลิปขนาดใหญ่ ซึ่งมักจะพบอาการปวดกระดูกหลัง เนื่องจากต้องเดินก้ม ๆ เงย ๆ ดูแลต้นดอกทิวลิปนับแสนต้นในทุ่งกว้าง


การออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ H2L ถูกพัฒนาโดย 2 วิศวกรผู้ต่อบริษัทชื่อ มาร์เซล ฟาน เคอร์วินค์ (Marcel van Kervinck) และอเล็กซานเดอร์ ฟาน วีน (Alexander van Veen) โครงสร้างของหุ่นยนต์มีลักษณะเป็นกล่อง ขับเคลื่อนด้วยล้อสายพาน ติดตั้งไฟส่องสว่างทำงานได้ในเวลากลางคืน บริเวณกลางลำตัวหุ่นยนต์ติดตั้งแขนกลสำหรับใช้ทำลายต้นดอกทิวลิปที่ติดเชื้อ


ขั้นตอนการพัฒนาต่าง ๆ ดำเนินการโดยบริษัทแบบ 100% ตั้งแต่การออกแบบ พัฒนาซอฟต์แวร์ และระบบต่าง ๆ แม้ในช่วงแรกของกระบวนการการพัฒนาต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากมาร์เซล ฟาน เคอร์วินค์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทเสียชีวิตลง อย่างไรก็ตาม ทีมงานคนอื่น ๆ ได้พัฒนาหุ่นยนต์ต่อไปจนในช่วงปี 2021 บริษัทประสบความสำเร็จนำหุ่นยนต์ต้นแบบ 2 ตัวแรกไปใช้งานในทุ่งดอกทิวลิป


การทำงานของหุ่นยนต์ H2L ใช้การตรวจสอบต้นดอกทิวลิปทีละต้น และหากพบต้นไหนติดโรคหรือไม่สมบูรณ์จะดำเนินการทำลายด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสด้วยแข็มพิเศษ โดยเชื้อไวรัสดังกล่าวมักจะทำให้ลำต้นดอกทิวลิปไม่เจริญเติบโตและไม่ออกดอกที่สวยงาม รวมไปถึงมีการระบาดที่รวดเร็ว หากไม่มีการตรวจสอบและทำลายตั้งแต่เนิ่น ๆ


ปัจจุบันทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์มีหุ่นยนต์ H2L ทำงานในทุ่งดอกทิวลิปแล้วกว่า 45 ตัว กระจายไปทั่วประเทศ และยังมีความต้องการหุ่นยนต์ลักษณะดังกล่าวที่สูง เนื่องจากเข้าใกล้ฤดูแห่งการเก็บเกี่ยวดอกทิวลิปเพื่อการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก




ที่มาของข้อมูล apnews.com, h2lrobotics.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง