รีเซต

ทหารระนองจับพระพม่า จ้างคนไทยขนแรงงานเถื่อน เผยตัวเองรับค่าตอบแทนเป็นเก๋ง 1 คัน ไม่ใช่เงิน

ทหารระนองจับพระพม่า จ้างคนไทยขนแรงงานเถื่อน เผยตัวเองรับค่าตอบแทนเป็นเก๋ง 1 คัน ไม่ใช่เงิน
มติชน
22 พฤศจิกายน 2564 ( 17:26 )
28
ทหารระนองจับพระพม่า จ้างคนไทยขนแรงงานเถื่อน เผยตัวเองรับค่าตอบแทนเป็นเก๋ง 1 คัน ไม่ใช่เงิน

ข่าววันนี้ (22 พฤศจิกายน) เจ้าหน้าที่ทหาร ร.2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ประจำจุดตรวจคลองจั่น ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่พบรถกระบะต้องสงสัย โดยพระนั่งข้างคนขับและมีคนนั่งในแคปหลัง โดยจะขับเข้ามาในพื้นที่แบบไม่ซ้ำเวลา ใช้เส้นทางบ้านหินใหญ่ หมู่ 6 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง รอยต่อบ้านทรายอ่อน หมู่ 17 ต.รับร่อ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นเส้นทางรองมุ่งหน้าสู่ จ.ชุมพร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญได้ทราบ

 

จากนั้นจัดบูรณาการกำลังร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 หมู่ 8 ชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ต.จปร. กระจายกำลังตามจุดต่างๆ บนเส้นทางดังกล่าว ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมา

 

กระทั่งเช้ามืดวันนี้ได้ตรวจพบรถกระบะแคป ยี่ห้อโตโยต้าวีโก้โฟวิล สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บร 1626 ชุมพร เจ้าหน้าที่ได้เรียกให้จอด พร้อมสอบถามข้อมูล พบคนขับชื่อนายวัลลภ พูนบางยุง อายุ 49 ปี ชาว ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ใส่เสื้อคลุมกรมการปกครอง และมีพระภิกษุชาวเมียนมา ชื่อพระหนึ่ง ฉายาชยันโต อายุ 41 ปี สังกัดวัดตะแบกโพรง ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

จากการสอบถามทราบว่านายวัลลภและพระหนึ่งได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จำนวน 2 เข็ม และมีชาวเมียมา จำนวน 6 คน นั่งภายในรถคันดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบชาวเมียนมาไม่มีเอกสารหนังสือเดินทาง

 

พระหนึ่ง ชาวเมียนมา ให้การว่า ไปรับชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามมาโดยเรือหางยาวที่ ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง เสียค่าเรือมาคนละ 20 บาท นำไปส่งที่มาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร รับค่าจ้างเป็นรถเก๋ง 1 คัน ไม่ได้รับเป็นจำนวนเงินเหมือนขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

 

พระหนึ่งให้การยอมรับว่า ทำมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 2 คน ครั้งที่ 2 จำนวน 3 คน ครั้งที่ 3 จำนวน 4 คน และครั้งที่ 4 จำนวน 6 คน โดยทำการจ้างนายวัลลภในราคา 5,000 บาทต่อครั้ง เพื่อขับรถพาแรงงานไปส่งที่โรงงานในพื้นที่มาบอำมฤต

 

เบื้องต้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากจั่น และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระนอง นำชาวเมียนมาทั้ง 6 คน พระหนึ่ง และนายวัลลภ ซึ่งเป็นคนขับดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง