รีเซต

'อาเซียน' พร้อมช่วย 'เมียนมา' อย่างสันติและสร้างสรรค์

'อาเซียน' พร้อมช่วย 'เมียนมา' อย่างสันติและสร้างสรรค์
Xinhua
3 มีนาคม 2564 ( 14:21 )
191
'อาเซียน' พร้อมช่วย 'เมียนมา' อย่างสันติและสร้างสรรค์

แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเดินข้ามถนนในนครย่างกุ้งของเมียนมา วันที่ 3 ก.พ. 2021)

บันดาร์เซอรีเบอกาวัน, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (2 มี.ค.) สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) เปิดเผยว่าอาเซียนพร้อมช่วยเหลือเมียนมาอย่างสันติ แข็งขัน และสร้างสรรค์ โดยอาเซียนติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ภูมิภาคอย่างใกล้ชิด และเห็นพ้องว่าเสถียรภาพทางการเมืองของทุกประเทศสมาชิก เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่สงบสุข มั่นคง และรุ่งโรจน์

 

"เรามีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาและเรียกร้องทุกฝ่ายงดเว้นการยั่วยุความรุนแรงเพิ่มเติม ใช้ความยับยั้งชั่งใจและความยืดหยุ่นอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกภาคส่วนแสวงหาทางออกอย่างสันติผ่านการเจรจาอย่างสร้างสรรค์และการปรองดองในทางปฏิบัติเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน" แถลงการณ์จากอาเซียนระบุ "เราเน้นย้ำความจำเป็นของการรักษาความเป็นเอกภาพ ความเป็นศูนย์กลาง และความเกี่ยวข้องในภูมิภาคเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน"

 

อนึ่ง แถลงการณ์ดังกล่าวมาจากการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 (ASEAN Community Vision 2025) กำหนดวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนหลังปี 2025 (ASEAN Community post-2025 vision) ยกระดับแผนริเริ่มเพื่อรับมือและฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) (ASEAN's initiatives to respond to and recover from the Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) รวมถึงหารือความสัมพันธ์ภายนอกและปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง