รีเซต

RPH ยอดคนไข้ Q4 ฟื้นตัว คาดผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง

RPH ยอดคนไข้ Q4 ฟื้นตัว คาดผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง
ทันหุ้น
28 ตุลาคม 2563 ( 16:03 )
70
RPH ยอดคนไข้ Q4 ฟื้นตัว คาดผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง

ทันหุ้น - RPH ฉายแววผลงานไตรมาส 4/2563โดดเด่น รับคนไข้กลับมาดูแลสุขภาพ ดันอัตราการใช้พื้นที่เตียงยืนเหนือ 85% พร้อมอัพเกรดมาตรฐานความปลอดภัย GHAs COVID-19สร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยในการรับรักษาตัว มองผลการดำเนินงานปี 2563 เติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อน


นายแพทย์ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) หรือ RPH เปิดเผยว่า บริษัทมองว่าภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2563 จะมีการปรับตัวที่ดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า หลักๆ เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงปัจจัยโรคระบาดตามช่วงฤดูกาลต่างๆ ตลอดจนการกลับมาให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของกลุ่มผู้ป่วยโรคเฉพาะทาง และโรคประจำตัวที่ทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มเบาบางลง


*ยอดคนไข้ใน-นอกพุ่ง

โดยในช่วงที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่ากลุ่มคนไข้เด็กเริ่มกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว รวมถึงกลุ่มคนไข้โรคเรื้อรังเริ่มทยอยกลับมารับการรักษาใกล้เคียงปกติมากขึ้น ทั้งนี้ จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทำให้อัตราการใช้พื้นที่เตียงทั้งผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีอัตราการใช้พื้นที่เตียง (Occupancy rate) เฉลี่ยอยู่สูงกว่า 85% แล้ว ซึ่งปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ จากไตรมาสก่อนหน้าที่เฉลี่ยอยู่ที่ราว 70-75%


นอกจากนี้ จากการทำเรื่องขยายพื้นที่เตียงให้บริการภายในโรงพยาบาลเพิ่มจากปัจจุบันอยู่ที่ 171 ยูนิต เพิ่มเป็น 190-200 ยูนิต มองว่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับความต้องการของผู้ป่วยได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงพีคของธุรกิจเฮลแคร์ แต่อย่างไรก็ดีสำหรับการเปิดให้บริการในพื้นที่ใหม่นั้นอาจเป็นการเลือกเปิดให้บริการบางส่วน เพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ


พร้อมกันนี้ ล่าสุดทางโรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่นได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน Global Healthcare Accreditation COVID-19 Guidelines for Medical Travel Programs (GHAs COVID-19) ซึ่งนับเป็นโรงพยาบาลแห่งที่ 2ของไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยจากโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19และการได้รับประสบการณ์ที่ดีในกระบวนการเข้ารับการรักษาของคนไข้ได้เพิ่มมากขึ้น


**ผลงานใกล้เคียงปีก่อน

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้อัตราการเข้าใช้บริการทางการแพทย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และอาจรวมไปถึงต้นปีหน้าคาดจะไม่สูงเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประชาชนเริ่มระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น และจากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นปี อีกทั้งยังคงมีความเสี่ยงจากการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ทำให้การฟื้นตัวตัวในปีนี้อาจทำได้ไม่เต็มที่นัก แต่บริษัทมองว่าผลการดำเนินงานรวมปี 2563 จะมีการเติบโตที่ไม่น้อยกว่าปี 2562 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 830.26 ล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด มีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อย RPH จากการคาดว่า 3Q20E เริ่มเห็นการกลับมาเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นของคนไข้เด็ก (สัดส่วนรายได้ประมาณ 30% ของรายได้ทั้งหมด) หลังมีการเปิดเทอมจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง และคนไข้เรื้อรัง ซึ่งเริ่มกลับมารักษามากขึ้นจากเดิมเนื่องจากคลายความกังวลจาก โควิด-19 เบื้องต้น ประเมินผลประกอบการ 3Q20E ที่ 20 ล้านบาท (-26% YoY, +400% QoQ) แนะนำ "ซื้อ" RPH ที่ราคาเป้าหมาย 6.80 บาท เชื่อมั่นว่าปี 2021E จะเป็นปีทองของ RPH จากผลประกอบการที่จะกลับมาเติบโตโดดเด่นอีกครั้ง (+59% YoY)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง