รีเซต

"สุริยุปราคา" ปรากฏบนฟ้าเมืองไทย 20 เม.ย. เช็กเลย! พื้นที่ไหนมองเห็นชัด?

"สุริยุปราคา" ปรากฏบนฟ้าเมืองไทย 20 เม.ย. เช็กเลย! พื้นที่ไหนมองเห็นชัด?
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2566 ( 11:00 )
93
"สุริยุปราคา" ปรากฏบนฟ้าเมืองไทย 20 เม.ย. เช็กเลย! พื้นที่ไหนมองเห็นชัด?

วันนี้ ( 18 เม.ย. 66 )สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ สดร. เปิดเผยว่าในวันที่ 20 เมษายนนี้ จะมีปรากฏกาณ์ สุริยุปราคาบางส่วน เหนือฟ้าเมืองไทย สังเกตได้บางพื้นที่ทางภาคใต้ อีสาน และตะวันออก

 

ช่วงเช้า 20 เมษายน จะเกิด “สุริยุปราคาบางส่วน” เวลาประมาณ 10.22 – 11.43 น. คราส บังมากสุดทางภาคใต้ที่ จังหวัดนราธิวาส เพียงร้อยละ 4 และสังเกตได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น ได้แก่ 9 จังหวัดในภาคใต้ คือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล สงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และกระบี่ รวมทั้งบางส่วนของจังหวัดตราด อุบลราชธานี และศรีสะเกษ แต่ละพื้นที่ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดไม่เท่ากัน 


 

ปรากฏการณ์สุริยุปราคา ที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นสุริยุปราคาแบบผสม (สุริยุปราคาวงแหวนและเต็มดวง) เป็นสุริยุปราคาลำดับที่ 52/80 ชุดซารอสที่ 129 แนวคราส จะเคลื่อนจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนใหญ่พาดผ่านมหาสมุทร และแผ่นดินบางส่วนที่เป็นเกาะใหญ่ ๆ เช่น ออสเตรเลีย ติมอร์ตะวันออก และอินโดนีเซีย (เกาะปาปัวและปาปัวตะวันตก) ตั้งแต่เวลา 09.42 – 12.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) การเกิดคราสครั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังนานที่สุดเพียง 1 นาที 16 วินาที

 

สำหรับผู้สนใจชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ ห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด ฟิล์มเอ็กซ์เรย์ หรือแผ่นซีดี เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทะลุผ่านและทำลายเซลส์ประสาทตาจนตาบอดได้ ควรสังเกตการณ์ผ่านอุปกรณ์เฉพาะ ที่มีคุณสมบัติกรองแสงได้อย่างปลอดภัย อาทิ แว่นตาดูดวงอาทิตย์ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์ กระจกแผ่นกรองแสงสำหรับหน้ากากเชื่อมโลหะเบอร์ 14 หรือมากกว่า หรือชมการถ่ายทอดสดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 


 

ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง