รีเซต

แห่ใช้คนละครึ่งคึกคัก ทำเอาไรเดอร์แกร็บฟู้ด งานหาย รายได้หด

แห่ใช้คนละครึ่งคึกคัก ทำเอาไรเดอร์แกร็บฟู้ด งานหาย รายได้หด
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2563 ( 18:13 )
191
แห่ใช้คนละครึ่งคึกคัก ทำเอาไรเดอร์แกร็บฟู้ด งานหาย รายได้หด

ประชาชนยังคงแห่ใช้สิทธิ์ คนละครึ่งกันอย่างคึกคัก พ่อค้าแม่ขายต่างดีใจ รายได้เพิ่มกว่า 2 เท่า ผิดกับผู้ให้บริการส่งอาหาร 'แกร็บฟู้ด' งานหาย รายได้หด

 

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาวบรรยากาศการซื้อขายสินค้าทั่วไปในพื้นที่ จ.ลำปาง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ตลาดทุ่งเกวียน ซึ่งเป็นตลาดขายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-เชียงใหม่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักหลังจากเงียบเหงามานาน

 

โดยแม่ค้า กล่าวว่า ช่วงวิกฤติโควิด-19 ต้องหยุดหลายเดือน ช่วงนี้มีโอกาสได้มาขายของอีกทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยมีโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลมาเสริม เช่น โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเราเที่ยวด้วยกันทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว และโครงการคนละครึ่ง ที่ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ทำให้ขายสินค้าได้มากและมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าด้วย

 

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ค้าขายของฝาก ผลไม้ดอง ไส้อั่ว แค้ปหมู เสื้อผ้า และอื่น ๆ ในตลาดทุ่งเกวียน ทราบว่า เจ้าของร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งกันจำนวนมาก และลูกค้ากว่าร้อยละ 80 ก็ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งซื้อสินค้าส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หากทางรัฐบาลจัดโครงการคนละครึ่งออกมาอีกครั้งจะช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการค้าขายของชาวบ้านได้ดีมาก แม้จะเกิดความกังวลที่เริ่มมีข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบสองอีกครั้ง ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงก็ตาม

 

ทางด้านแกร็บฟู้ด กล่าวว่า ตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดหนักชาวบ้านถูกงดกิจกรรมออกนอกบ้าน แกร็บจึงกลายเป็นแหล่งรายได้ถึงวันละ 600-700 บาท เพราะคนไม่อยากเดินออกมาซื้ออาหารเอง พอมีโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล แม้ช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการค้าขายของชาวบ้านได้ดีมาก

 

แต่มีผลกระทบกับผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์แกร็บฟู้ด เนื่องจากลูกค้าจะหันไปใช้โครงการคนละครึ่งกันจำนวนมาก ทำให้การสั่งซื้ออาหาร ผ่านแกร็บลดน้อยลงรายได้ลดลงกว่าครึ่ง มีรายได้เฉลี่ยวันละไม่ถึง 300 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง