รีเซต

เล่นใหญ่มาก! ลอยกระทงเชียงใหม่ ซ้อมเผารถเป็นคัน รับมือโคมยี่เป็งตก

เล่นใหญ่มาก! ลอยกระทงเชียงใหม่ ซ้อมเผารถเป็นคัน รับมือโคมยี่เป็งตก
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 15:00 )
52
เล่นใหญ่มาก! ลอยกระทงเชียงใหม่ ซ้อมเผารถเป็นคัน รับมือโคมยี่เป็งตก

ความคืบหน้าเทศกาลลอยกระทง หรือ เทศกาลยี่เป็ง ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดการฝึกซ้อมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประจำปี 2565 เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ที่จะจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 7 - 9 พ.ย. 65 นี้  โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครเชียงใหม่ และ หลายหน่วยงานเข้าร่วมทั้ง ตำรวจ สภ.ช้างเผือก , ทหารกองบิน 41 และ หน่วยกู้ชีพและเจ้าหน้าที่กู้ภัยพิเศษทางน้ำเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าร่วม 

การฝึกซ้อมครั้งนี้จัดขึ้นหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ จำลองเหตุการณ์โคมลอยติดสายไฟฟ้าทำให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ที่อยู่ด้านล่าง ลุกลามไปยังร้านจำหน่ายสารเคมีที่อยู่ใกล้เคียง โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าระงับเหตุและใช้หุ่นยนต์ฉีดน้ำระยะไกลพ่นโฟมดับเพลิง ก่อนเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่อยู่บริเวณใกล้เคียงตามขั้นตอน 

นอกจากนี้ยังซ้อมแผนกู้ภัยทางน้ำ สมมติเหตุการณ์ช่วยเหลือชาวบ้านที่ลอยคอในแม่น้ำปิงเพื่อจะเก็บเหรียญในกระทงก่อนจะจมน้ำสูญหายไป เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำได้เข้าช่วยเหลือค้นหาและนำร่างของผู้ประสบภัยขึ้นมาจากน้ำ ก่อนจะส่งตัวไปทำการรักษา

นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การฝึกซ้อมและสาธิตการดับเพลิงขั้นรุนแรงและการกู้ภัยทางน้ำในครั้งนี้ เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ที่จะมีการจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 7 - 9 พ.ย. 65 นี้ ซึ่งพบว่ามีการปล่อยโคมไฟกันยามค่ำคืน แม้ว่าจะมีการห้ามปล่อย แต่ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ทำการปล่อยอยู่ จึงจำเป็นที่จะต้องฝึกซ้อมและเพิ่มทักษะในการรับมือกับสาธารณภัยเพื่อให้การปฏิบัติจริงมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเกิดความพร้อมและสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ก็ได้มีการตรวจเช็คอุปกรณ์ พร้อมรถดับเพลิง รวมถึงเรือกู้ชีพ กู้ภัยทางน้ำ จำนวน 3 ลำ ที่จะดูแลนักท่องเที่ยวที่อาจจะพลัดตกน้ำในแม่น้ำปิง ตลอดระยะทางกว่า 8 กิโลเมตรด้วย ซึ่งการฝึกซ้อมในวันนี้ก็มีความพร้อมและแสดงศักยภาพของเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี





ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก  :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง