รีเซต

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา เร่งจัดระบบเทคโนโลยีเรียนออนไลน์ ด้าน "กสทช."เจรจาขอลดค่าอินเทอร์เน็ตมือถือเหมาจ่าย 400 บาท

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา เร่งจัดระบบเทคโนโลยีเรียนออนไลน์ ด้าน "กสทช."เจรจาขอลดค่าอินเทอร์เน็ตมือถือเหมาจ่าย 400 บาท
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 14:15 )
36
กมธ.ไอซีที วุฒิสภา เร่งจัดระบบเทคโนโลยีเรียนออนไลน์ ด้าน "กสทช."เจรจาขอลดค่าอินเทอร์เน็ตมือถือเหมาจ่าย 400 บาท

เมื่อวันที่ 15 เมษายน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม (กมธ.ไอซีที) วุฒิสภา เปิดเผยว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่มั่นใจว่าจะยืดเยื้อถึงเมื่อไหร่ การจัดระบบการเรียนการสอน เพื่อรองรับระบบการศึกษาแบบออนไลน์ผ่านระบบเทคโนโลยีต่างๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ที่เราจะต้องช่วยกันดำเนินการให้ดีที่สุด ซึ่ง กมธ.ไอซีที ได้ติดตามและเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก การเรียนการสอนออนไลน์ให้กับนักเรียน นักศึกษา ในช่วงภาวะวิกฤตนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับบุคลากรด้านการศึกษาและประเทศชาติให้มากที่สุด

 

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า กสทช .ได้ประสานกับทางกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้นักเรียนเข้าสู่การเรียนการสอนได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งนี้ ในส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาจะให้มีรายการสอน ผ่านทางทีวีดาวเทียมก่อน 13 ช่อง ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ที่ดูแลทีวีภาคพื้นดิน จะต้องมีส่วนร่วมในการสนับสนุนครั้งนี้เช่นกัน

 

“สำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ที่จะมีการเรียนผ่านระบบออนไลน์ ทาง กสทช.ได้เจรจากับทางผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 ค่ายใหญ่จัดแพคเกจพิเศษแบบ Unlimited ความเร็ว 4 MB เดือนละ 400 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ มีเสียงสะท้อนจากเอกชนผู้ให้บริการว่าหากจะให้ปล่อยสัญญาณฟรีคงเป็นไม่ได้ เพราะจะมีปัญหามาก แต่สามารถช่วยขยายสัญญาณและเพิ่มสปีดความเร็วอินเทอร์เน็ต แบบเหมาในราคา 400 บาท”นายฐากรกล่าว

 

ด้านนายประสิทธิ์ เขียวศรี ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ช่องทางการจัดการเรียนการสอนในนักเรียนระดับอนุบาลถึงมัธยมต้น จะให้เรียนผ่านทีวี และในระดับมัธยมปลาย ให้เรียนผ่านเครือข่ายเทอร์เน็ต โดยจัดทำแพลตฟอร์มชื่อว่า “NDLP” หรือ National Digital Learning Platform ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ของครู และนักเรียนระดับมัธยมปลาย ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะถูกวางไว้ ที่ Public cloud เพื่อให้สามารถดึงกลับมาทบทวนได้ตลอดเวลา กำหนดแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนเมษายนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง