รีเซต

โฆษกศบค.แสดงความเสียใจญาติผู้เสียชีวิตเหตุฆ่าตัวตาย ชี้ เป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวิชาชีพ

โฆษกศบค.แสดงความเสียใจญาติผู้เสียชีวิตเหตุฆ่าตัวตาย ชี้ เป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวิชาชีพ
มติชน
1 พฤษภาคม 2563 ( 13:39 )
87
โฆษกศบค.แสดงความเสียใจญาติผู้เสียชีวิตเหตุฆ่าตัวตาย ชี้ เป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวิชาชีพ

โฆษกศบค.แสดงความเสียใจญาติผู้เสียชีวิตเหตุฆ่าตัวตาย ชี้ เป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวิชาชีพ พร้อมรับฟังนำข้อมูลมาประกอบการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ว่า ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ตนในฐานะจิตแพทย์ มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวิชาชีพของตน ซึ่งเรื่องการเสียชีวิตทุกเรื่องมีความสำคัญทั้งสิ้นในฐานะแพทย์ต้องช่วยทุกคนให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม เราพยายามนำมาเรียนรู้หาวิธีทางในการช่วยเหลือโดยเฉพาะถ้าเกี่ยวข้องกับโรคภัยไข้เจ็บ การเป็นโรคทางกายหรือสุขภาพจิต โดยส่วนใหญ่มีชุดข้อมูลว่าจะมีสัญญาณนำมาก่อน ในเรื่องของการป้องกันการฆ่าตัวตายเป็นภารกิจที่จิตแพทย์ต้องหาทางช่วยเหลือ

“ผมอยู่กับเรื่องนี้มานาน เข้าใจความรู้สึก อยากให้ประชาชนคนไทยเห็นใจคนกลุ่มนี้ที่เขามีความรู้สึกบีบคั้น อย่ามองว่าเป็นการทำร้ายตัวเองหรือเรียกร้องความสนใจ ภาษาทางด้านสุขภาพจิตคือ Cry For Help หรือร้องขอความช่วยเหลือเราอยู่ การแปลความตรงนี้ ผมเข้าใจดี เราจะรับฟังทุกเรื่องและนำมาสู่กระบวนการช่วยเหลือ เยียวยา แก้ไข ซึ่งศบค.ยึดหลักนี้ ในฐานะจิตแพทย์เข้าใจเรื่องนี้ จะประกอบทุกเรื่องเข้ามาและพยายามหาทุกวิถีทางเพื่อช่วยคนที่มีความทุกข์ด้านนี้ให้เข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเยียวยาอย่างที่ดีสุด ทั้งนี้กระบวนการดูแลตรงนี้ ด้านสุขภาพจิตจะมีทีมช่วยเหลือเยียวยาจะเข้าไปพูดคุยกับญาติ เพื่อเก็บข้อมูล กระบวนการและเยียวยาช่วยเหลือ ขอให้ความร่วมมือ เพราะการช่วยเหลือเยียวยาจะเป็นหนทางทำให้บรรเทาทุกข์ลงไปและได้รับทราบปัญหาและนำมาสู่กระบวนการจัดการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง