รีเซต

ลำปางทะลัก! ท่วมหมู่บ้านแรกกว่า 30 หลัง ฝนตกหนักมาก 145 มม. น้ำป่าไหลหลากยอดเขาอุทยานฯแจ้ซ้อน

ลำปางทะลัก! ท่วมหมู่บ้านแรกกว่า 30 หลัง ฝนตกหนักมาก 145 มม. น้ำป่าไหลหลากยอดเขาอุทยานฯแจ้ซ้อน
มติชน
22 พฤษภาคม 2565 ( 12:57 )
80
ลำปางทะลัก! ท่วมหมู่บ้านแรกกว่า 30 หลัง ฝนตกหนักมาก 145 มม. น้ำป่าไหลหลากยอดเขาอุทยานฯแจ้ซ้อน

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก จากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลังเกิดฝนตกหนักหนักต่อเนื่องหลายวัน และล่าสุดตกมากถึง 145.8 มิลลิเมตร จึงทำให้สายน้ำต่างๆ ทั้งห้วยแม่ปาน , ห้วยแม่มอญ , ห้วยแม่เต๊าะ และห้วยแม่สอย มีน้ำป่าไหลบ่าลงมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงน้ำตกแจ้ซ้อน ภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำป่าสีขุ่นเข้มไหลหลากลงมาอย่างเชี่ยวกราด จนทำให้ต้องประกาศด่วน แจ้งเตือนหมู่บ้านด้านล่างให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

 

กระทั่งลำห้วยแม่มอญ ได้ส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านศรีดอนมูล ม.2 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกที่อยู่ท้ายน้ำ ห่างจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และน้ำตกแจ้ซ้อนประมาณ 1 กิโลเมตร กระแสน้ำป่าได้ไหลล้นตลิ่งทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านดังกล่าวกว่า 30 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางจุดที่บ้านเรือนอยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่ง มีความลึกเกือบ 2 เมตร

 

ชาวบ้านที่ประสบภัยต่างรีบเก็บสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง เพราะเกรงว่าระดับน้ำป่าจะเพิ่มปริมาณขึ้น เนื่องจากบนยอดเขาสูง ยังคงเกิดฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าหลากลงมาต่อเนื่อง โดยทาง นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอเมืองปาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ ได้เข้าติดตามสถานการณ์ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยแล้ว

 

ทางอำเภอเมืองปาน ยังประกาศให้หมู่บ้านอื่นๆ ในพื้นที่ ด้านล่างลงไปอีก ทั้ง ต.เมืองปาน ต.บ้านขอ และ ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน ที่อยู่ตามทางไหลของน้ำ ให้พร้อมรับมือ กับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่หลากลงมานี้ ซึ่งพื้นที่รับน้ำต่อไปใน 3 ตำบลข้างต้น มีบ้านเรือนกว่า 300 หลังคาเรือน ที่ตั้งอยู่ในจุดเสี่ยงภัย กระจายอยู่ใน 20 หมู่บ้าน จึงต้องระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันอยู่ตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง