รีเซต

ไม่กินแบต! ‘หมอชนะ’เวอร์ชั่นใหม่ ไม่คิดค่าดาต้า สธ.เผย‘โควิด’เริ่มคงตัว

ไม่กินแบต! ‘หมอชนะ’เวอร์ชั่นใหม่ ไม่คิดค่าดาต้า สธ.เผย‘โควิด’เริ่มคงตัว
ข่าวสด
12 มกราคม 2564 ( 17:24 )
57
ไม่กินแบต! ‘หมอชนะ’เวอร์ชั่นใหม่ ไม่คิดค่าดาต้า สธ.เผย‘โควิด’เริ่มคงตัว

สธ.เผยโควิด ระลอกใหม่เริ่มคงตัวไม่เพิ่มขึ้น ยังพบผู้ติดเชื้อในกลุ่ม 10 จังหวัดสีแดง ด้าน สพร.เผย "หมอชนะ" เวอร์ชั่นใหม่ไม่กินแบต ประสานค่ายมือถือไม่คิดดาต้า จากการรับส่งข้อมูล จีพีเอส

 

วันที่ 12 ม.ค.2564 นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า สถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 91 ล้านคน เสียชีวิต 1.95 ล้านราย ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมนี ส่วนในเอเชีย พบว่า อินโดนีเซีย บังกลาเทศ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยญี่ปุ่นพบวันละเกือบ 6 พันราย ส่วนประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 287 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่ มีผู้ติดเชื้อสะสม 6,597 ราย ครึ่งหนึ่งมาจากระบบบริการและเฝ้าระวัง และอีกครึ่งหนึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุก ยังรักษาใน รพ. 2,588 ราย มีอาการหนักปอดบวม 28 ราย ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 11 ราย แต่ไม่มีผู้ใดอาการหนักเข้าข่ายเสียชีวิตและยังอยู่รพ.สนาม 870 ราย อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.1%

 

 

“สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ เฉพาะผู้ติดเชื้อในประเทศ การติดเชื้อสูงสุดอยู่ที่ 10 จังหวัดสีแดงที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 50 ราย ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กทม. สมุทรปราการ จันทบุรี นนทบุรี นครปฐม อ่างทอง และปทุมธานี ส่วนจังหวัดสีส้มที่มีผู้ป่วยสะสม 11-50 ราย มี 12 จังหวัด จังหวัดสีเขียวมีผู้ป่วยสะสม 1-10 รายมี 37 จังหวัด และจังหวัดสีขาวไม่มีผู้ป่วยมาก่อนลดลงเหลือ 18 จังหวัด เนื่องจาก จ.ร้อยเอ็ด พบผู้ป่วยยืนยันรายแรก หญิงไทยที่ทำงาน จ.ชลบุรี เดินทางกลับบ้านช่วงปีใหม่ และเริ่มมีอาการวันที่ 9 ม.ค.โดยได้รับการสอบสวนควบคุมโรคตามแผนงานที่กำหนด

 

 

นพ.ทวีทรัพย์ กล่าวต่อว่า แนวโน้มการติดเชื้อระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.2563 มีแนวโน้มสูงขึ้นชัดเจน แต่สัปดาห์นี้เริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยเหตุการณ์ที่ทำให้ติดเชื้อจำนวนมาก คือ สมุทรสาคร กทม. สมุทรปราการ ระยอง ชลบุรี จันทบุรี นนทบุรี อ่างทอง และเชียงใหม่ ส่วนจังหวัดอื่นๆเป็นการติดเชื้อแบบกระจัดกระจายไม่มีการแพร่ระบาดวงกว้าง ทั้งนี้จ.สมุทรสาคร ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ลดลง ในพื้นที่กำลังดำเนินการค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง จ.นนทบุรี ระบาดจากในตลาดสดที่มีแรงงานต่างด้าวทำงาน อาศัยในพื้นที่และขายสินค้า และแพร่ระบาดในสถานบันเทิง วันนี้ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ แต่ยังค้นหาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ส่วนระยอง และ จันทบุรี แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มคงตัวและลดลง แต่ชลบุรียังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพราะเกี่ยวเนื่องบ่อนพนัน และมีการติดเชื้อต่อเนื่องใน อ.ศรีราชา จะค้นหาเชิงรุกกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยอีกระยะจะพบผู้ติดเชื้อน้อยลง

 

ภาพรวมการระบาดระลอกใหม่เริ่มคงตัวไม่เพิ่มขึ้นแล้ว เนื่องจากค้นหาและควบคุมจุดแพร่ระบาดสำคัญ รวมถึงตรวจติดตามผู้สัมผัสและผู้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้ปัจจัยเสี่ยงของการระบาดเป็นวงกว้างระลอกใหม่ คือ การอยู่ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก มีความแออัด ใกล้ชิด และไม่ได้ป้องกันเพียงพอในการสวมหน้ากาก และการเข้ามาของแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ซึ่งอยู่กันอย่างแออัด โดยมาตรการควบคุมโรคที่จะประสบความสำเร็จ จึงต้องควบคุมและจำกัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง การปิดสถานที่มีความเสี่ยง และค้นหาประชากรที่มีความเสี่ยงให้ได้รับการคัดกรอง รวมทั้งยกระดับมาตรการองค์กรและมาตรการส่วนบุคคลในการป้องกันควบคุมโรค นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีอย่าง“หมอชนะ” จะเข้ามาช่วยเรื่องการบันทึกเส้นทาง ทำให้ไม่ต้องบันทึกไทม์ไลน์ในกระดาษและถ้าไปในสถานที่เดียวกันกับผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบ จะช่วยดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสได้รวดเร็ว” นพ.ทวีทรัพย์ ระบุ

 

 

ด้านดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กล่าวว่า แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” มีประโยชน์ช่วยสอบสวนโรคอย่างรวดเร็วแม่นยำ เนื่องจากจะบันทึกข้อมูลการเดินทาง โดยใช้เทคโนโลยีจีพีเอสระบุตำแหน่งและสัญญาณบลูธูท ระบุคนที่อยู่ใกล้กัน ทำให้ระบุไทม์ไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อพบคนติดเชื้อที่ใช้หมอชนะ ก็ไม่ต้องมานั่งนึกย้อนหรือสอบถามว่าในช่วง 14 วันที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อไปที่ไหนสัมผัสใครมาบ้าง แต่ระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้หมอชนะที่อยู่ใกล้เคียงผู้ติดเชื้อรายนั้นให้เฝ้าระวังตนเองหรือติดต่อกลับมาเพื่อรับการตรวจเชื้อ ที่สำคัญคือไม่ต้องประกาศไทม์ไลน์สาธารณะ และรักษาความเป็นส่วนตัว ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล โดยการลงทะเบียนจะต้องยินยอมรับข้อตกลง อนุญาตการเปิดบลูธูท และการขอตำแหน่งเปิดสัญญาณจีพีเอส เพื่อบันทึกตำแหน่งเดินทาง และเปิดยอมรับการแจ้งเตือน

 

แอปพลิเคชันได้อัปเดตเวอร์ชันใหม่ โดยไม่ต้องประเมินความเสี่ยงส่วนตัวแล้ว และจากปัญหาที่เปลืองแบตเตอรีนั้น เวอร์ชั่นใหม่ก็ลดการใช้แบตเตอรีลง และไม่คิดค่าบริการจากการใช้ดาต้าของหมอชนะ เนื่องจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ กสทช. เจรจาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย ทั้งเอไอเอส ดีแทค ทรู และเนชั่นแนวเทเลคอม มีความร่วมมือกันไม่คิดค่าบริการดาต้าในการรับส่งข้อมูลตำแหน่งตลอดเวลา หรือจะไม่ถูกหักจากแพคเกจ” ดร.สุพจน์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง